โยคะแม่ท้อง สุขภาพแม่ดี พัฒนาการทารกในครรภ์ดี

แม่ท้องแทบทุกคนจะมีอาการเมื่อยล้า หรือปวดตามร่างกายเพราะน้ำหนักตัวที่มากขึ้น พัฒนาการทารกในครรภ์ก็ดีเยี่ยมขึ้นทุกวัน การเล่นโยคะสำหรับแม่ท้องจะช่วยลดความตึงเครียดและเมื่อยล้าของร่างกายได้เป็นอย่างดี แถมยังดีต่อพัฒนาการทารกในครรภ์ด้วยเหตุผลต่อไปนี้ค่ะ

  • การเล่นโยคะสำหรับแม่ท้องจะช่วยฝึกการหายใจเข้าออกอย่างเป็นจังหวะ ช่วยให้ร่างกายได้รับออกซิเจนอย่างเต็มและส่งผลต่อต่อพัฒนาการทารกในครรภ์
  • การยืดเหยียดร่างกายจะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดของร่างกาย คลายความเมื่อยล้าของร่างกาย เช่น บริเวณไหล่ หลัง สะโพก ขา และเท้า ลดการเป็นตะคริว เป็นต้น
  • แม่ท้องที่เล่นโยคะจะมีจิตใจที่สงบมากขึ้น ลดอาการเครียดและกังวลระหว่างตั้งครรภ์ ลดความกลัวเมื่อใกล้คลอด
  • การเล่นโยคะสำหรับแม่ท้อง มีส่วนช่วยให้ทารกในครรภ์ได้เคลื่อนไหว เคลื่อนตัวไปด้วยเมื่อแม่ท้องมีการยืดตัว บิดตัว หรือปรับเปลี่ยนท่าทาง ซึ่งช่วยกระตุ้นพัฒนาการทารกในครรภ์เหมือนได้ออกกำลังกายไปพร้อมแม่

คำแนะนำที่แม่ตั้งครรภ์ควรปฏิบัติเมื่อเล่นโยคะ

  • ควรเล่นโยคะในช่วงเช้าหรือเย็น เพราะเป็นช่วงที่อากาศดี และเล่นในที่อากาศถ่ายเทสะดวก ไม่ควรอยู่ในที่ร้อนเกินไปเพราะอาจหน้ามืดเป็นลมและล้มจนได้รับอันตรายได้
  • ก่อนเล่นโยคะประมาณ 30 นาที ควรทานผลไม้เล็กน้อยเพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินให้สดชื่น ลดอาการเวียนศีรษะได้
  • ควรมีอุปกรณ์ต่างๆ เตรียมให้พร้อม เช่น เสื้อโยคะ หมอนนุ่มๆ ใบใหญ่(ในกรณีมีท่านอนหรือนั่ง ซึ่งหากมีหมอนรองจะทำให้ร่างกายผ่อนคลายขึ้น) ผ้าขนหนู และน้ำดื่ม
  • ขณะเล่นโยคะ หากรู้สึกเวียนศีรษะ หน้ามืด หรือร้อนเกินไป ควรหยุดเล่นและนั่งหรือนอนราบในท่าสงบ หายใจช้าๆ ลึกๆ

ท่าโยคะง่ายๆ สำหรับแม่ท้อง

ท่าที่ 1 : นั่งขัดสมาธิ วางแขนทั้งสองข้างไว้ข้างลำตัวโดยหงายผ่ามือออก จากนั้นวาดแขนยกสูงขึ้นอย่างช้าๆ เหยียดแขนตรงชี้ฟ้า ลำแขนแนบใบหู จังหวะให้ยืดแขนและลำตัวให้ตรงที่สุด หายใจเข้าลึกๆ ค้างไว้ 5 วินาที แล้ววาดแขนลงวางที่เดิมพร้อมหายใจออกช้า

ท่าที่ 2 : คุกเข่าวางมือทั้งสองข้างไว้ด้านหน้าคล้ายท่ากำลังคลาน แขนเหยียดตรง แนบหลังเท้าทั้งสองข้างติดกับพื้น เมื่อหายใจเข้าให้แอ่นอกและหลัง เงยหน้า แล้วค้างไว้ 5 วินาที จากนั้นหายใจออก โก่งหลังหรือลำตัวขึ้น ก้มศีรษะค้างไว้ 5 วินาทีแล้วกลับมาในท่าหลังตรง

ท่าที่ 3 : นอนหงายวางแขนทั้งสองข้างไว้แนบลำตัว ชันเข่าขึ้นสองข้าง จากนั้นยกแขนเหยียดตรงขึ้นเหนือหัว วางแขนราบกับพื้นโดยในจังหวะนี้ให้หายใจเข้าช้าๆ นับ 1-5 แล้ววาดแขนกลับมาวางข้างลำตัวเหมือนเดิมพร้อมกับหายใจออกช้าๆ

ท่าโยคะแม่ท้องแต่ละท่า ควรทำซ้ำอย่างน้อยท่าละ 10 ครั้งเพื่อให้ได้ผลในการผ่อนคลายร่างกายค่ะ

บทความที่คุณน่าจะชอบ

การติดเชื้อแบคทีเรีย Listeriaในช่วงตั้งครรภ์
การตั้งครรภ์ 6/30/2020

การติดเชื้อแบคทีเรีย Listeriaในช่วงตั้งครรภ์

ผู้หญิงตั้งครรภ์ควรระมัดระวัง โรคติดเชื้อลิสเทอเรีย (Listeria) ที่เป็นอันตรายต่อคุณแม่และทารกค่ะ เรามี คำแนะนำดีๆ สำหรับคุณแม่มาฝากกันค่ะ

การรับประทานปลาช่วงตั้งครรภ์
การตั้งครรภ์ 6/30/2020

น้ำมันสกัดจากปลาและการรับประทานปลาช่วงตั้งครรภ์

อาหารทะเลทุกประเภทเป็นแหล่งอาหารโปรตีนที่ดี ให้แร่ธาตุกลุ่มโปรตีน ธาตุเหล็ก และสังกะสี ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตและเสริมสร้าง พัฒนาการของทารกในครรภ์ค่ะ

การตั้งครรภ์ 4/26/2019

มาดูกัน! คุณแม่ท้อง 2 เดือนควรทานอะไรบ้างนะ?

เข้าสู่ช่วงเดือนที่ 2 ของการตั้งครรภ์แล้วนะคะ คุณแม่คงเริ่มสงสัยแล้วว่าลูกน้อยจะหน้าตาเป็นอย่างไร ช่วงนี้เป็นช่วงที่สำคัญมาก เนื่องจากลูกน้อยในครรภ์จะเจริญเติบโตเร็วมาก เริ่มมีการสร้างอวัยวะต่างๆ เช่น ตา แขน และขา ดังนั้นการรับประทานอาหารและยาของคุณแม่จึงมีผลโดยตรงต่อทารก หากไม่ระมัดระวังให้อาจทำให้เกิดภาวะติดเชื้อ หรือโรคแทรกซ้อนอื่นๆได้ มาดูกันดีกว่าค่ะว่าอาหารรอะไรที่คุณแม่ควรทานเสริมเพื่อบำรุงร่างกายและเจ้าตัวน้อยในครรภ์

บทความที่คุณน่าจะชอบ