พัฒนาการทารกในครรภ์เดือนที่ 8 ลูกน้อยตัวยาวเท่าลูกฟักเขียว

ขนาดทารกในครรภ์
พัฒนาการทารกในครรภ์เดือนที่ 8 ราวสัปดาห์ที่ 32-36 ลูกน้อยทารกในครรภ์โตขึ้นมากมีขนาดลำตัวยาวประมาณลูกฟักเขียว หรือ ประมาณ 47 เซนติเมตร หนักราว 2,600 กรัม

พัฒนาการทารกในครรภ์สัปดาห์ที่ 32 :

  • ขนตา ขนคิ้ว และเส้นผมของทารก ขึ้นอย่างสมบูรณ์แล้ว
  • ขนอ่อนที่ปกคลุมทารกในช่วงไตรมาสที่สองเริ่มหลุดออก อาจจะเหลืออยู่บ้างบริเวณไหล่ และคอตอนคลอด
  • ถ้าทารกจำเป็นต้องคลอดออกมาตอนนี้ก็ค่อนข้างปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายแล้ว

พัฒนาการทารกในครรภ์สัปดาห์ที่ 33 :

  • ทารกสามารถฟัง รู้สึก และมองเห็นได้บ้าง
  • ดวงตาสามารถรับแสงและ รูม่านตาสามารถหดและขยายตอบสนองแสงได้
  • ช่วงนี้ทารกในครรภ์ใช้เวลาส่วนใหญ่นอนหลับ
  • ปอดของทารกในครรภ์เติบโตเกือบสมบูรณ์เต็มที่

พัฒนาการทารกในครรภ์สัปดาห์ที่ 34 :

  • ไขหุ้มทารก (vernix caseosa ) ที่เคลือบตัวทารกนั้นหนาขึ้น
  • ขนอ่อนที่ปกคลุมทารกช่วงแรกหายไปเกือบหมดแล้ว
  • ทารกส่วนใหญ่กลับหัวอยู่ในตำแหน่งที่พร้อมคลอดแล้ว

พัฒนาการทารกในครรภ์สัปดาห์ที่ 35 :

  • ไขมันปกคลุมทั่วร่างกายทารกในครรภ์ โดยเฉพาะช่วงรอบๆ ไหล่
  • เพราะทารกในครรภ์มีขนาดโตขึ้นมากอาจจะทำให้พื้นที่ในการขยับร่างกายในมดลูกน้อยลง ทารกอาจจะขยับน้อยแต่ว่าทารกจะแข็งแรงขึ้น

พัฒนาการทารกในครรภ์สัปดาห์ที่ 36 :

  • เพื่อเตรียมคลอด จะมีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างของศีรษะทารกเพื่อให้ขนาดเล็กลงหรือเรียกว่า molding เกิดขึ้นจากการที่กระดูกกะโหลกศีรษะทารกชนิดแบนและรอยต่อเคลื่อนเข้ามาเกยกัน ขณะศีรษะทารกถูกผลักดันลงมาเสียดสีกับช่องเชิงกรานที่แคบ ทำให้ศีรษะทารกเบี้ยวและยืดยาวผิดธรรมชาติแต่ไม่เป็นอันตรายต่อสมองทารกและหาย ไปได้เองภายหลังคลอด

ทิปส์การดูแลตัวเองเมื่อตั้งครรภ์เดือนที่ 8
ตั้งครรภ์ช่วงเดือนที่ 8 แม่ตั้งครรภ์ท้องใหญ่ขึ้นมากเพราะใกล้จะคลอดเต็มที่ แม่ตั้งครรภ์หลายคนเจอกับปัญหานอนไม่หลับ หรือหลับได้ไม่สนิทเพราะความอึดอัดของหน้าท้องที่ใหญ่ขึ้น และอาจจะกังวลใจต่างๆ นานา เมื่อถึงเวลาใกล้ ดังนั้นเรามีเคล็ดลับเรื่องการนอนให้สบาย หลับให้สนิทมาฝากแม่ตั้งครรภ์ค่ะ

5 เคล็ดลับแม่ท้องนอนสบาย หลับสนิท

  1. เลือกท่านอนให้เหมาะ : เมื่ออายุครรภ์เพิ่มมากขึ้นท่าที่เหมาะเมื่อท้องมีขนาดใหญ่ขึ้นคือท่านอนตะแคงเหมือนกอดหมอนข้าง และหาหมอนรองขาไว้เล็กน้อย
  2. งีบหลับเป็นช่วงๆ ระหว่างวัน : ถ้ารู้สึกว่านอนไม่พอ ให้คุณแม่ตั้งครรภ์งีบหลับเป็นช่วงๆ ระหว่างวัน วันละประมาณ 2-3 ครั้ง แต่ไม่ควรนอนยาวเกิน 30 นาที เพราะถ้านอนยาวเกินจะเริ่มหลับลึก และตื่นยาก ถ้าตื่นขึ้นมาอาจจะเวียนหัวได้
  3. อย่ากินอาหารหนักเกินไป ช่วงใกล้จะนอนหลับ : ช่วงกลางคืนอาจจะหิวบ้าง แต่ถ้าใกล้จะเข้านอน ควรงดอาหาร ของว่างหนักๆ เพราะจะทำให้แม่ตั้งครรภ์นอนไม่หลับได้ แต่อาจจะดื่มนมอุ่นๆ หรือผลไม้สัก 1-2 ชั่วโมงก่อนนอน
  4. งดมือถือ งดแชทก่อนนอน: เป็นปกติที่หลายคนมักติดจอฯ ก่อนนอน ขึ้นเตียงแล้วก็ยังหยิบมือถือมาเล่น แต่สำหรับแม่ตั้งครรภ์ควรงดใช้มือถือ เข้าเฟซบุ๊ก เล่นไลน์ ดูเว็บ เพราะไม่เช่นนั้นร่างกายก็จะตื่นตัวและไม่เรียนรู้ว่าถึงเวลาต้องนอนหลับแล้ว
  5. ปรับอุณหภูมิให้พอดี ไม่ร้อนไม่หนาว : อุณหภูมิที่เหมาะสมประมาณ 25 องศาเซลเซียส จะทำให้แม่ตั้งครรภ์สบายตัว นอนหลับได้ดีขึ้น หรืออาจจะปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศที่เหมาะกับตัวเอง

     

บทความที่คุณน่าจะชอบ

การติดเชื้อแบคทีเรีย Listeriaในช่วงตั้งครรภ์
การตั้งครรภ์ 6/30/2020

การติดเชื้อแบคทีเรีย Listeriaในช่วงตั้งครรภ์

ผู้หญิงตั้งครรภ์ควรระมัดระวัง โรคติดเชื้อลิสเทอเรีย (Listeria) ที่เป็นอันตรายต่อคุณแม่และทารกค่ะ เรามี คำแนะนำดีๆ สำหรับคุณแม่มาฝากกันค่ะ

การรับประทานปลาช่วงตั้งครรภ์
การตั้งครรภ์ 6/30/2020

น้ำมันสกัดจากปลาและการรับประทานปลาช่วงตั้งครรภ์

อาหารทะเลทุกประเภทเป็นแหล่งอาหารโปรตีนที่ดี ให้แร่ธาตุกลุ่มโปรตีน ธาตุเหล็ก และสังกะสี ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตและเสริมสร้าง พัฒนาการของทารกในครรภ์ค่ะ

ช่วงอายุครรภ์ 11 สัปดาห์มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง
การตั้งครรภ์ 6/12/2020

ช่วงอายุครรภ์ 11 สัปดาห์มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

เมื่อคุณแม่ย่างเข้าสู่อายุครรภ์ 11 สัปดาห์ ก็นับว่าผ่านมาเกือบหนึ่งในสามแล้วค่ะ คุณแม่ก็คงตื่นเต้นกับประสบการณ์ใหม่เรามีคำแนะนำดีๆ สำหรับคุณแม่ค่ะ

บทความที่คุณน่าจะชอบ