อาการปวดหลังในช่วงตั้งครรภ์

อาการปวดหลัง ถือเป็นเรื่องปกติอย่างยิ่งของคุณแม่ตั้งครรภ์ โดยการปวดหลังบริเวณช่วงล่าง แน่นอนว่านอกจากจะส่งผลกระทบด้านจิตใจคุณแม่แล้ว ยังส่งผลต่อการทำงาน การทำกิจกรรมต่าง ๆ แต่ถึงอย่างนั้นก็มีวิธีที่จะช่วยให้อาการปวดหลังของคุณแม่ดีขึ้นได้ค่ะ สำหรับบริเวณไขสันหลังที่จะมีอาการปวดบ่อยที่สุด คือ บริเวณเหนือกระดูกใต้กระเบนเหน็บ โดยการตั้งครรภ์จะทำให้กล้ามเนื้อหลังส่วนล่างของคุณแม่มีอาการปวดมากขึ้น เนื่องจากมีการเปลี่ยนจุดศูนย์ถ่วงร่างกายคุณแม่ และเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการล้มหน้าคะมำ คุณแม่จึงต้องเอนตัวไปข้างหลังมากขึ้น เป็นผลให้เกิดอาการตึงของกล้ามเนื้อหลังช่วงล่าง ซึ่งอาการจะทวีความรุนแรงขึ้นช่วงตั้งครรภ์ท้องแก่หรือช่วงไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์ เพราะน้ำหนักของลูกน้อยและระดับฮอร์โมนของคุณแม่จะเพิ่มตามไปด้วย อีกทั้งยังรวมถึงน้ำหนักของคุณแม่ที่เพิ่มขึ้นช่วงตั้งครรภ์ด้วยค่ะ

อาการปวดหลังของคุณแม่ตั้งครรภ์

ผู้หญิงตั้งครรภ์ประมาณ 50%-80% มักมีอาการปวดหลัง โดยแต่ละท่านจะมีระดับความปวดที่มากน้อยแตกต่างกันออกไป แต่โดยปกติแล้วอาการปวดจะยังคงอยู่แม้ผ่านพ้นการคลอดไปแล้ว โดยอาการปวดหลังช่วงล่างจะมีอาการตึงกล้ามเนื้อและเอ็นที่ช่วยพยุงกล้ามเนื้อหลังอยู่ ทำให้คุณแม่ขยับร่างกายได้ไม่สะดวกนักและจะรู้สึกปวดมาก เมื่อมีการก้มไปข้างหน้า นอกจากนี้ผู้หญิงที่มีอาการปวดหลังช่วงล่างในการตั้งครรภ์ลูกคนแรกจะมีโอกาสปวดหลังมากขึ้นเมื่อตั้งครรภ์ลูกน้อยคนต่อไปอีกด้วยค่ะ

เพราะเหตุใดคุณแม่ตั้งครรภ์จึงมักมีอาการปวดหลัง?

เพราะคุณแม่ตั้งครรภ์มีฮอร์โมนชนิดหนึ่งที่พบบ่อย นั่นคือ ฮอร์โมน Relaxtin ที่ผลิตจากรังไข่ ส่งผลกระทบต่อไขข้อและเอ็นทั่วร่างกาย ซึ่งแท้จริงแล้วฮอร์โมนนี้ถูกหลั่งออกมาเพื่อให้กระดูกเชิงกรานและกล้ามเนื้อบริเวณที่เกี่ยวข้องกับการคลอดลูกได้ขยายตัวและทำให้เด็กคลอดง่ายขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นกลับมีผลทำให้กล้ามเนื้อและเอ็นของกล้ามเนื้อหลังอ่อนแอลง ทำให้ไม่สามารถพยุงน้ำหนักได้ดี จึงกลายเป็นอาการปวดในที่สุด

การเปลี่ยนแปลงอื่นๆ

การตั้งครรภ์นอกจากจะทำให้จุดศูนย์ถ่วงของคุณแม่เปลี่ยนไปจนเกิดเป็นอาการปวดแล้ว ความตึงเครียดก็ยังเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการปวดหลังช่วงล่าง เนื่องจากฮอร์โมนความเครียดส่งผลให้กล้ามเนื้อไม่สามารถคลายตัว จึงทำให้กล้ามเนื้ออักเสบและเกิดเป็นอาการปวดตามมาค่ะ

คุณแม่ตั้งครรภ์ รับมืออย่างไรเมื่อมีอาการปวดหลัง

คุณแม่ตั้งครรภ์ รับมืออย่างไรเมื่อมีอาการปวดหลัง

สิ่งแรกที่ต้องทำคือการแจ้งให้แพทย์รับทราบว่าคุณแม่มีอาการปวดหลัง เพื่อการตรวจหาสาเหตุอย่างละเอียด ส่วนในกรณีปวดหลังเพราะตั้งครรภ์ สิ่งสำคัญที่ต้องพยายามคือการควบคุมน้ำหนัก โดยการคำนวณค่า BMI ซึ่งไม่ควรให้น้ำหนักตัวเองเกินกว่า 10-12 กิโลกรัมตลอดการตั้งครรภ์ นอกจากนี้ ไม่ว่าจะเป็นการเดินหรือการนั่งควรปรับท่าทางอย่างเหมาะสม ไม่เดินห่อไหล่หรือเดินก้มหน้า แต่ควรยืนตัวตรงเพื่อปรับศูนย์ถ่วงให้สมดุล

- อย่าลืมเลือกสวมชุดชั้นในที่ช่วยพยุงน้ำหนักของหน้าอก
-หลีกเลี่ยงการยืนเป็นเวลานาน เพราะทำให้การไหลเวียนเลือดไม่ดีและทำให้แผ่นหลังช่วงล่างต้องรองรับน้ำหนักต่อเนื่องเป็นเวลานาน และอาจทำให้เกิดอาการตะคริวได้ด้วยค่ะ
- ขณะที่ยืนตัวตรงควรให้เท้าห่างกันเท่ากับระยะสะโพก เพื่อให้ยืนได้อย่างมั่นคงและถ่ายเทน้ำหนักได้ดี
- เมื่อทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ควรใช้เก้าอี้ที่ปรับระยะเอนได้ เพื่อให้น้ำหนักถ่ายไปบริเวณก้น หลีกเลี่ยงการนั่งต่อเนื่องนานเกิน 30 นาที เพราะจะทำให้กล้ามเนื้อคุณแม่อ่อนล้า
- เมื่ออายุครรภ์เพิ่มมากขึ้น ควรปรับองศาเบาะและความสูงของเก้าอี้นั่งตามไปด้วย
- ควรใช้เก้าอี้เล็กรองหนุนเท้า เมื่อต้องนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์
- ควรออกกำลังกายเป็นประจำระหว่างการตั้งครรภ์ ไม่ว่าจะเป็น การเดิน ว่ายน้ำ โยคะ ตีสควอช ที่จะช่วยให้คุณแม่ได้ออกกำลังกายทุกสัดส่วน
- ระหว่างออกกำลังกาย หากรู้สึกเจ็บควรหยุดกิจกรรมทันทีและเปลี่ยนไปออกกำลังกายด้วยวิธีอื่น เนื่องจากหากฝืนอาจทำให้อาการแย่ลงได้
- หลีกเลี่ยงการยกของหนัก การเอี้ยวตัวผิดจังหวะ เพราะจะทำให้กล้ามเนื้ออักเสบ นอกจากนี้การโค้งตัวไปข้างหน้าและการบิดตัวจะยิ่งทำให้กล้ามเนื้อหลังและข้อต่อบริเวณอุ้งเชิงกรานทำงานหนักอีกด้วย
- หากต้องยกของหนัก ควรนั่งยองกับพื้น หลังจากนั้นค่อย ๆ ใช้กล้ามเนื้อที่แขนและไหล่ช่วยในการยกของ เพราะการก้มโค้งไปหยิบจะทำให้กล้ามเนื้อหลังต้องทำงานหนัก
- สวมใส่อุปกรณ์ช่วยพยุง เช่น สายเข็มขัดคาดพยุงช่วงท้องที่จะช่วยพยุงน้ำหนักของลูกน้อยให้กระจายไปยังกล้ามเนื้อส่วนอื่น ๆ วิธีนี้แม้ว่าปัจจุบันอาจยังไม่มีการพิสูจน์ว่าเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพจริง แต่คุณแม่หลายคนที่สวมใส่กลับรู้สึกได้ว่าสบายหลังมากขึ้น
- หลีกเลี่ยงการสวมรองเท้าส้นสูง เพราะจะทำให้ถ่ายเทน้ำหนักผิดส่วน กล้ามเนื้อหลังเกร็งตัวมากขึ้น ดังนั้น ควรใส่รองเท้าส้นเตี้ยที่ออกแบบมาเพื่อช่วยกระชับบริเวณข้อเท้า
- การใช้น้ำแข็งหรือความร้อนประคบช่วยลดอาการปวดได้ แต่ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเสมอว่าควรเลือกสิ่งใดมาประคบได้บ้าง
- การอาบน้ำอุ่นและปล่อยให้น้ำจากฝักบัวนวดหนังศีรษะจะทำให้คุณแม่รู้สึกสบายยิ่งขึ้น
- คุณแม่ไม่ควรนอนหงายกับพื้นโดยเอาหลังลง แต่ควรนอนตะแคงและงอเข่าขึ้นมาวางบนหมอนหนุนหรือหมอนข้างที่ถูกออกแบบมาสำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์ โดยควรนอนตะแคงด้านซ้าย เนื่องจากทำให้การไหลเวียนเลือดไปเลี้ยงตัวคุณแม่และลูกน้อยได้ดีมากขึ้น
- หลีกเลี่ยงการเขย่ง เพื่อหยิบของบนชั้นสูง โดยควรใช้เก้าอี้เตี้ยและค่อย ๆ ปีนเพื่อให้หยิบของง่ายขึ้น
- การนวดระหว่างตั้งครรภ์จะช่วยให้คุณแม่รู้สึกสบายและผ่อนคลายขึ้น แต่ควรปรึกษานักกายภาพบำบัดเพื่อการยืดคลายกล้ามเนื้อได้อย่างถูกวิธี
- การพักผ่อนอย่างเพียงพอมีส่วนช่วยอย่างยิ่ง เพราะเมื่อนอนหลับกล้ามเนื้อจะได้รับการพักผ่อนและได้รับการฟื้นฟูเต็มที่ อีกทั้งยังมีการสงวนพลังงานเก็บไว้ ซึ่งคุณแม่ควรหาเทคนิคที่ทำให้ตัวเองนอนหลับได้ง่ายที่สุดด้วย
- ลองศึกษาดูว่าที่นอนแบบไหนที่เหมาะกับคนท้องและมีความนุ่มพอเหมาะที่จะทำให้กระดูกสันหลังของคุณแม่ถูกจัดให้อยู่ในลักษณะที่เหมาะสม
- บางครั้งคุณแม่สามารถใช้ยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการได้ ทั้งนี้ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเสมอ
- การเลือกใช้ยาทาหรือเจลที่มีฤทธิ์ลดอาการปวดอาจช่วยได้ แต่ควรปรึกษาแพทย์เพื่อพิจารณาว่ายาประเภทใดที่เหมาะสมและปลอดภัย

การดูแลอาการปวดหลังระหว่างตั้งครรภ์ เป็นสิ่งที่คุณแม่จะต้องลองหลากหลายวิธีเพื่อแก้ปัญหา เพราะฉะนั้นหากคุณแม่ใช้วิธีแรกแล้วยังไม่ได้ผลก็อย่าเพิ่งท้อใจ เพราะยังมีอีกหลายวิธีเพื่อลดอาการปวด ในขณะเดียวกันอย่าลืมสังเกตอาการผิดปกติ เช่น หากรู้สึกปวดและคิดว่าจะคลอดในเร็ว ๆ นี้ อาการนี้อาจเป็นสัญญาณของอะไรบางอย่าง ดังนั้น ควรรีบพบแพทย์ เพื่อหาสาเหตุและแนวทางการรักษาอย่างเหมาะสมต่อไป

คุณแม่สามารถติดตามอ่านข้อมูลเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ในหัวข้ออื่นๆเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ Huggies และหากมีคำถามหรือข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถพูดคุยกับเราได้ที่ Facebook Huggies Thailand และอย่าลืม! กด สมัครสมาชิก เพื่อรับสินค้าทดลอง พร้อมรอรับข่าวสารและอัพเดตเทคนิคดี ๆ จากเรานะคะ

บทความที่คุณน่าจะชอบ

ผลเสียจากการดื่มแอลกอฮอล์ระหว่างตั้งครรภ์
การตั้งครรภ์ 6/30/2020

ผลเสียจากการดื่มแอลกอฮอล์ระหว่างตั้งครรภ์

การดื่มแอลกอฮอล์ไม่ว่าจะปริมาณน้อยแค่ไหนก็ไม่ปลอดภัยในระหว่างตั้งครรภ์ เพราะรกสามารถกรองแอลกอฮอล์ที่ส่งผ่านไปสู่ตัวทารกไม่ได้ทั้งหมดค่ะ

เมื่อท้องแล้ว ต้องทำอะไรต่อ
การตั้งครรภ์ 6/24/2020

เมื่อท้องแล้ว ต้องทำอะไรต่อ

เมื่อเริ่มรู้ตัวว่าตั้งครรภ์ คุณแม่มือใหม่มักจะมีหลายอารมณ์เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ความรู้สึกตอบสนองเมื่อรู้ตัวว่าตั้งท้องจะแตกต่างกันไป เรามีคำแนะนำดีๆ ค่ะ

การเลือกเสื้อผ้าสำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์
เตรียมเป็นแม่ 9/15/2020

เข็มขัดสำหรับกระชับหน้าท้อง

เมื่อลูกน้อยในครรภ์เจริญเติบโต รวมถึงอายุครรภ์มากขึ้นหน้าท้องก็จะมีขนาดน้ำหนักเพิ่มมากขึ้นส่งผลให้คุณแม่ตั้งครรภ์รู้สึกมีอาการปวดหลัง เรามีคำแนะนำมาฝากค่ะ

บทความที่คุณน่าจะชอบ