พัฒนาการทารกในครรภ์เดือนที่ 5 ลูกน้อยตัวเท่ามะละกอ

ขนาดทารกในครรภ์
พัฒนาการทารกในครรภ์เมื่อจบเดือนที่ 5 ทารกในครรภ์ตอนนี้มีพัฒนาการประมาณเท่าลูกมะละกอแล้วค่ะ หรือ ประมาณ 20-25 เซนติเมตร หนักราว 400 กรัม

พัฒนาการทารกในครรภ์สัปดาห์ที่ 19 :

  • ทารกในครรภ์มีไขสีขาวที่เรียกว่าไขหุ้มทารก หรือ vernix caseosa ออกมาปกคลุมร่างกายเพื่อป้องกันผิวหนังก่อนจะคลอด
  • เริ่มผลิตเนื้อเยื่อไขมันสีน้ำตาลสำหรับเตรียมพร้อมเพื่อให้ความอบอุ่นกับทารกหลังคลอด

พัฒนาการทารกในครรภ์สัปดาห์ที่ 20 :

  • ทารกในครรภ์หนักราว 312 กรัม ยาว 16 เซนติเมตร
  • ภายใต้ไขหุ้มทารก (vernix caseosa) ที่ปกคลุมร่างกายอยู่ ผิวหนังทารกในครรภ์พัฒนาชั้นเพิ่มขึ้น และหนาขึ้น
  • ผมและเล็บยาวขึ้นต่อเนื่อง

พัฒนาการทารกในครรภ์สัปดาห์ที่ 21 :

  • จนถึงช่วงนี้ตับและม้ามของทารกในครรภ์ได้รับหน้าที่ในการผลิตเซลล์เม็ดเลือด
  • ช่องว่างไขกระดูกมีการพัฒนามากพอที่จะนำไปสู่การก่อตัวของเซลล์เม็ดเลือดเช่นกันและไขกระดูกจะกลายแหล่งสำคัญหลักของการผลิตเซลล์เม็ดเลือดในไตรมาสที่สามและหลังคลอด (ม้ามจะหยุดการผลิตเซลล์เม็ดเลือดราวสัปดาห์ที่ 30 และตับจะหยุดผลิตไม่กี่สัปดาห์ก่อนคลอด)

พัฒนาการทารกในครรภ์สัปดาห์ที่ 22 :

  • ระบบสืบพันธุ์พัฒนาต่อเนื่อง ในทารกชายอัณฑะได้เริ่มขยับตำแหน่งลงจากบริเวณส่วนท้องลงไปข้างล่ง เช่นเดียวกับตำแหน่งของมดลูกและรังไข่
  • ช่องคลอดได้รับการพัฒนา

ทิปส์การดูแลตัวเองเมื่อตั้งครรภ์เดือนที่ 5

แม่ตั้งครรภ์ยืดเส้นยืดสาย ออกกำลังกาย
หลังจากตั้งครรภ์ คุณหมอมักแนะนำให้ปฎิบัติตัวตามปกติ แต่คุณแม่ตั้งครรภ์มักจะกังวลอยู่ยิ่งในช่วงเดือนแรกๆ ไม่อยากจะเคลื่อนไหวมากเพราะกลัวจะแท้งได้ แม่ตั้งครรภ์หลายคนอยากจะออกกำลังกาย ในช่วงนี้ก็สามารถทำได้แล้วค่ะ การออกกำลังกายเบาๆ ดีกับร่างกายคุณแม่ตั้งครรภ์ค่ะ ช่วยลดอาการปวดเมื่อย เส้นเลือดขอด หรือช่วยไม่ให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นสูงมากเกินไปในช่วงตั้งครรภ์ได้ค่ะ แต่การออกกำลังควรเป็นกิจกรรมเบาๆ เช่น โยคะ ว่ายน้ำ การเดิน

  • ออกกำลังกายยามตั้งครรภ์ด้วยโยคะ เป็นการออกกำลังกายเบาๆ และช่วยผ่อนคลายยืดเส้น ลดอาการปวดเมื่อย และการเลือกท่าโยคะที่ถูกต้องจะช่วยให้คลอดง่ายด้วยนะคะ
  • ออกกำลังกายยามตั้งครรภ์ด้วยการว่ายน้ำ การออกกำลังกายเบาๆ ในน้ำเช่น ว่ายน้ำช่วยให้ผ่อนคลาย และลดอาการบาดเจ็บด้วย เพราะน้ำจะช่วยพยุงร่างกายเมื่อเคลื่อนที่ ดีกว่าการออกกำลังกายทั่วไปค่ะ

บทความที่คุณน่าจะชอบ

การติดเชื้อแบคทีเรีย Listeriaในช่วงตั้งครรภ์
การตั้งครรภ์ 6/30/2020

การติดเชื้อแบคทีเรีย Listeriaในช่วงตั้งครรภ์

ผู้หญิงตั้งครรภ์ควรระมัดระวัง โรคติดเชื้อลิสเทอเรีย (Listeria) ที่เป็นอันตรายต่อคุณแม่และทารกค่ะ เรามี คำแนะนำดีๆ สำหรับคุณแม่มาฝากกันค่ะ

การรับประทานปลาช่วงตั้งครรภ์
การตั้งครรภ์ 6/30/2020

น้ำมันสกัดจากปลาและการรับประทานปลาช่วงตั้งครรภ์

อาหารทะเลทุกประเภทเป็นแหล่งอาหารโปรตีนที่ดี ให้แร่ธาตุกลุ่มโปรตีน ธาตุเหล็ก และสังกะสี ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตและเสริมสร้าง พัฒนาการของทารกในครรภ์ค่ะ

การตั้งครรภ์ 4/27/2019

3 วิธีเสริมพัฒนาการลูกน้อยในช่วงตั้งครรภ์วัย 5 เดือน

เวลาเดินเร็วจริงๆ นะคะ เข้าสู่เดือนที่ 5 ของการตั้งครรภ์แล้ว คุณแม่หลายๆ คนคงเริ่มที่จะคุ้นชินกับการอุ้มท้องบ้างแล้ว การเปลี่ยนแปลงในด้านร่างกายที่สังเกตได้ชัดคือการขยายของเต้านม การปวดขาเนื่องมาจากเส้นเลือดขอด และเกิดสิวที่ใบหน้าเนื่องจากต่อมใต้ผิวหนังผลิตไขมันมาออกมากขึ้น

บทความที่คุณน่าจะชอบ