แม่ท้องว่ายน้ำช่วยเสริมพัฒนาการทารกในครรภ์จนน่าทึ่ง

พัฒนาการของทารกในครรภ์สร้างได้จากแม่สู่ลูก การออกกำลังกายก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่แม่ตั้งครรภ์สามารถทำได้ไม่ยาก แต่หากจะให้ออกกำลังกายแบบหักโหมก็คงไม่ดีแน่  การออกกำลังกายในน้ำ หรือการว่ายน้ำสำหรับแม่ตั้งครรภ์เป็นการออกกำลังที่ไม่หนักจนเกินไป แถมทารกในครรภ์ยังได้พัฒนาการอีกด้วยเราลองมาดูกันว่าการว่ายน้ำในช่วงตั้งครรภ์ดีอย่างไรกับแม่ตั้งครรภ์และพัฒนาการทารกในครรภ์ ในระหว่างว่ายน้ำควรทำอะไรบ้าง และมีข้อควรระวังพิเศษอะไรบ้างสำหรับการว่ายน้ำช่วงตั้งครรภ์

ข้อดีของการว่ายน้ำสำหรับแม่ตั้งครรภ์
การว่ายน้ำช่วยให้แม่ตั้งครรภ์ผ่อนคลายความปวดเมื่อยส่วนต่างๆ ของร่างกาย เคลื่อนไหวได้อิสระ เพราะมีน้ำช่วยพยุงร่างกายไว้ ช่วยลดความเครียด ทำให้ร่างกายสดชื่นด้วยแรงดันของน้ำจะช่วยนวดทุกส่วนของร่างกาย เมื่อร่างกายและจิตใจคุณแม่ได้รับการผ่อนคลาย ทารกในครรภ์จะรับรู้ถึงความรู้สึกนี้ได้ ทำให้สมองของลูกได้พัฒนาการที่ดีจากอารมณ์ของคุณแม่

ท่าว่ายน้ำของแม่ท้องที่ทำเองได้ง่ายๆ

  • เดินช้าๆ ในน้ำ คุณแม่อาจจะต้องใช้แรงในการต้านน้ำมากขึ้นกว่าปกติ แต่จะช่วยให้ได้ออกำลังกายโดยไม่มีแรงกระแทกที่กระทบกระเทือนทารกในครรภ์เหมือนการเดินบนพื้นธรรมดา
  • ผายมือแหวกน้ำเพื่อให้แรงดันน้ำช่วยนวดแขนและไหล่ ผ่อนคลายความเมื่อยล้า
  • ลอยตัวเหนือน้ำ ช่วยให้แม่ท้องได้ลอยนิ่งๆ และสร้างสมาธิ มีความเย็นของน้ำช่วยให้จิตใจสงบ
  • ยืนบิดตัวซ้ายขวา การบิดตัวแบบนี้จะไม่เป็นอันตรายเพราะน้ำจะช่วยต้านแรงการบิดไว้ได้ ทำให้เป็นการบิดตัวที่ช้าและนุ่มนวลมากขึ้น
  • ว่ายน้ำช้าๆ ซึ่งจะช่วยให้ทารกในครรภ์รู้สึกได้ว่าแม่กำลังเคลื่อนไหว เคลื่อนตัวอย่างอิสระเหมือนที่ลูกในท้องก็กำลังว่ายน้ำอยู่ในน้ำคร่ำของแม่เช่นกัน ซึ่งหลายๆ ครั้งเมื่อแม่ว่ายน้ำ ทารกในครรภ์ก็จะขยับตัวเคลื่อนไหวตามไปด้วย เหมือนออกกำลังกายไปพร้อมแม่เช่นกัน 

ข้อควรระวังสำหรับแม่ตั้งครรภ์

  • สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ผิดปกติ เช่นครรภ์แฝด, ครรภ์เป็นพิษ, ครรภ์ที่มีความดันโลหิตสูง, มีอาการแทรกซ้อน, รกเกาะต่ำ, มีเลือดออกผิดปกติ, ครรภ์ที่ไม่แข็งแรงทำท่าว่าจะแท้งอยู่เรื่อยหรือมีประวัติแท้งมาแล้วหลายครั้งควรระวังเป็นพิเศษ หรือว่ายน้ำภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญหรือครูฝึกอยู่เสมอ
  • หากคุณแม่มีอายุครรภ์ที่มากแล้ว ควรงดหรือระมัดระวังการว่ายน้ำเป็นพิเศษ
  • ก่อนลงน้ำควรมีการวอร์มร่างกาย หรือนวดแขนขาก่อนลงสระน้ำทุกครั้ง เพื่อป้องกันการเกิดตะคริว

บทความที่คุณน่าจะชอบ

การติดเชื้อแบคทีเรีย Listeriaในช่วงตั้งครรภ์
การตั้งครรภ์ 6/30/2020

การติดเชื้อแบคทีเรีย Listeriaในช่วงตั้งครรภ์

ผู้หญิงตั้งครรภ์ควรระมัดระวัง โรคติดเชื้อลิสเทอเรีย (Listeria) ที่เป็นอันตรายต่อคุณแม่และทารกค่ะ เรามี คำแนะนำดีๆ สำหรับคุณแม่มาฝากกันค่ะ

การรับประทานปลาช่วงตั้งครรภ์
การตั้งครรภ์ 6/30/2020

น้ำมันสกัดจากปลาและการรับประทานปลาช่วงตั้งครรภ์

อาหารทะเลทุกประเภทเป็นแหล่งอาหารโปรตีนที่ดี ให้แร่ธาตุกลุ่มโปรตีน ธาตุเหล็ก และสังกะสี ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตและเสริมสร้าง พัฒนาการของทารกในครรภ์ค่ะ

กระตุ้นพัฒนาการทารกในครรภ์ง่ายๆ ด้วยการลูบท้อง
การตั้งครรภ์ 4/26/2019

กระตุ้นพัฒนาการทารกในครรภ์ง่ายๆ ด้วยการลูบท้อง

พัฒนาการของทารกในครรภ์ที่คุณแม่สามารถทำได้ด้วยวิธีง่ายๆ ทำได้ทุกวันและทำได้ตลอดเวลา อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นสมองของทารกในครรภ์ได้อย่างดี นั่นคือ การลูบท้องเบาๆ แล้วทำไมการลูบหน้าท้องถึงช่วยให้พัฒนาการทารกในครรภ์ดีได้ และต้องลูบหน้าท้องอย่างไร มาหาคำตอบไปพร้อมๆ กันค่ะ

บทความที่คุณน่าจะชอบ