แม่ท้องว่ายน้ำช่วยเสริมพัฒนาการทารกในครรภ์จนน่าทึ่ง

พัฒนาการของทารกในครรภ์สร้างได้จากแม่สู่ลูก การออกกำลังกายก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่แม่ตั้งครรภ์สามารถทำได้ไม่ยาก แต่หากจะให้ออกกำลังกายแบบหักโหมก็คงไม่ดีแน่  การออกกำลังกายในน้ำ หรือการว่ายน้ำสำหรับแม่ตั้งครรภ์เป็นการออกกำลังที่ไม่หนักจนเกินไป แถมทารกในครรภ์ยังได้พัฒนาการอีกด้วยเราลองมาดูกันว่าการว่ายน้ำในช่วงตั้งครรภ์ดีอย่างไรกับแม่ตั้งครรภ์และพัฒนาการทารกในครรภ์ ในระหว่างว่ายน้ำควรทำอะไรบ้าง และมีข้อควรระวังพิเศษอะไรบ้างสำหรับการว่ายน้ำช่วงตั้งครรภ์

ข้อดีของการว่ายน้ำสำหรับแม่ตั้งครรภ์
การว่ายน้ำช่วยให้แม่ตั้งครรภ์ผ่อนคลายความปวดเมื่อยส่วนต่างๆ ของร่างกาย เคลื่อนไหวได้อิสระ เพราะมีน้ำช่วยพยุงร่างกายไว้ ช่วยลดความเครียด ทำให้ร่างกายสดชื่นด้วยแรงดันของน้ำจะช่วยนวดทุกส่วนของร่างกาย เมื่อร่างกายและจิตใจคุณแม่ได้รับการผ่อนคลาย ทารกในครรภ์จะรับรู้ถึงความรู้สึกนี้ได้ ทำให้สมองของลูกได้พัฒนาการที่ดีจากอารมณ์ของคุณแม่

ท่าว่ายน้ำของแม่ท้องที่ทำเองได้ง่ายๆ

  • เดินช้าๆ ในน้ำ คุณแม่อาจจะต้องใช้แรงในการต้านน้ำมากขึ้นกว่าปกติ แต่จะช่วยให้ได้ออกำลังกายโดยไม่มีแรงกระแทกที่กระทบกระเทือนทารกในครรภ์เหมือนการเดินบนพื้นธรรมดา
  • ผายมือแหวกน้ำเพื่อให้แรงดันน้ำช่วยนวดแขนและไหล่ ผ่อนคลายความเมื่อยล้า
  • ลอยตัวเหนือน้ำ ช่วยให้แม่ท้องได้ลอยนิ่งๆ และสร้างสมาธิ มีความเย็นของน้ำช่วยให้จิตใจสงบ
  • ยืนบิดตัวซ้ายขวา การบิดตัวแบบนี้จะไม่เป็นอันตรายเพราะน้ำจะช่วยต้านแรงการบิดไว้ได้ ทำให้เป็นการบิดตัวที่ช้าและนุ่มนวลมากขึ้น
  • ว่ายน้ำช้าๆ ซึ่งจะช่วยให้ทารกในครรภ์รู้สึกได้ว่าแม่กำลังเคลื่อนไหว เคลื่อนตัวอย่างอิสระเหมือนที่ลูกในท้องก็กำลังว่ายน้ำอยู่ในน้ำคร่ำของแม่เช่นกัน ซึ่งหลายๆ ครั้งเมื่อแม่ว่ายน้ำ ทารกในครรภ์ก็จะขยับตัวเคลื่อนไหวตามไปด้วย เหมือนออกกำลังกายไปพร้อมแม่เช่นกัน 

ข้อควรระวังสำหรับแม่ตั้งครรภ์

  • สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ผิดปกติ เช่นครรภ์แฝด, ครรภ์เป็นพิษ, ครรภ์ที่มีความดันโลหิตสูง, มีอาการแทรกซ้อน, รกเกาะต่ำ, มีเลือดออกผิดปกติ, ครรภ์ที่ไม่แข็งแรงทำท่าว่าจะแท้งอยู่เรื่อยหรือมีประวัติแท้งมาแล้วหลายครั้งควรระวังเป็นพิเศษ หรือว่ายน้ำภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญหรือครูฝึกอยู่เสมอ
  • หากคุณแม่มีอายุครรภ์ที่มากแล้ว ควรงดหรือระมัดระวังการว่ายน้ำเป็นพิเศษ
  • ก่อนลงน้ำควรมีการวอร์มร่างกาย หรือนวดแขนขาก่อนลงสระน้ำทุกครั้ง เพื่อป้องกันการเกิดตะคริว

บทความที่คุณน่าจะชอบ

ช่วงตั้งครรภ์ 20 สัปดาห์
การตั้งครรภ์ 2/19/2020

ช่วงตั้งครรภ์ 20 สัปดาห์มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

เมื่อตั้งครรภ์ 20 สัปดาห์เท่ากับว่าคุณแม่ผ่านมาครึ่งทางของการตั้งท้องแล้ว โดยเฉลี่ยระยะเวลาตั้งครรภ์ประมาณ 40 สัปดาห์ คุณแม่ต้องเตรียมพร้อมอย่างไรเรามีคำตอบ

ช่วงตั้งครรภ์ 3 สัปดาห์
การตั้งครรภ์ 2/19/2020

ช่วงตั้งครรภ์ 3 สัปดาห์ มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

ในช่วงตั้งครรภ์ 3 สัปดาห์ หลังจากไข่ผสมกับอสุจิเกิดการปฏิสนธิเข้าสู่ช่วงเริ่มแรกของการตั้งครรภ์ มาดูกันค่ะว่าคุณแม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง

เด็กแรกเกิด 4/27/2019

ลูกน้อยวัย 30 เดือน

ลูกน้อยวัย 30 เดือน

บทความที่คุณน่าจะชอบ