ความเครียดกับการตั้งครรภ์

เมื่อยามตั้งครรภ์ แน่นอนว่าคุณแม่มักมีเรื่องที่ต้องทำมากมายและต้องรับผิดชอบหลายอย่าง จึงทำให้คุณแม่บางรายเกิดอาการเครียดระหว่างตั้งครรภ์ได้ค่ะ และแม้ความเครียดบางอย่างจะถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะคุณแม่มักเตรียมความพร้อมในการดูแลตัวเองและลูกให้มีสุขภาพดีและปลอดภัย แต่ถึงอย่างนั้นหากคุณแม่เครียดอย่างต่อเนื่องหรือเครียดมากเกินไปจนทำให้เริ่มวิตกกังวล อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพทั้งของตัวคุณแม่เองและลูกน้อยได้นะคะ

เมื่อคุณแม่เครียดจะส่งผลต่อร่างกาย คือ ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนความเครียดชื่อ Cortisol และฮอร์โมนอื่น ๆ ซึ่งผลที่ตามมาคือการกระตุ้นการสร้างสารอะดรีนาลีนไปยังกล้ามเนื้อและหัวใจ ทำให้บีบตัวอย่างรวดเร็ว ระดับความดันเพิ่มขึ้น และฮอร์โมนความเครียดนี้จะอยู่ในกระแสเลือดจึงสามารถส่งไปยังลูกน้อยได้ ซึ่งถ้ามีปริมาณน้อยจะไม่เป็นอันตรายต่อเด็ก แต่หากอยู่ในระดับสูงก็จะส่งผลต่อลูกน้อยได้เช่นกันค่ะ

ปัญหาจากความเครียดระหว่างตั้งครรภ์

หากคุณแม่สามารถจัดการกับความเครียดได้ ระดับฮอร์โมนความเครียดจะถูกปรับให้อยู่ในระดับปกติและร่างกายของคุณแม่จะอยู่ในภาวะสมดุลอีกครั้ง แต่หากไม่สามารถจัดการกับความเครียดได้ จะเกิดผลเสียต่อคุณแม่และลูกน้อย นั่นคือ หัวใจเต้นเร็วขึ้น ความดันโลหิตสูงขึ้น มีภาวะซึมเศร้า ส่งผลให้ภูมิต้านทานในร่างกายลดลง เสี่ยงต่อการเป็นโรคอื่นนั่นเองค่ะ

นอกจากนี้ ความเครียดที่สูงมากระหว่างตั้งครรภ์อาจทำให้มีโอกาสคลอดลูกน้อยก่อนกำหนดและมีภาวะครรภ์เป็นพิษ ซึ่งจะทำให้ลูกน้อยมีน้ำหนักตัวที่น้อยกว่าปกติอีกด้วยนะคะ (ภาวะครรภ์เป็นพิษมักเกิดจากหลอดเลือดมีการหดเกร็งตัว ซึ่งสัมพันธ์กับความดันโลหิตสูง)

ทั้งนี้ จากการศึกษาพบว่าระดับฮอร์โมนความเครียด สูงในระหว่างการตั้งครรภ์จะส่งผลให้เด็กเป็นโรคสมาธิสั้น ดังนั้น หากคุณแม่ไม่สามารถควบคุมความเครียดของตัวเองได้ ควรปรึกษาแพทย์ที่ดูแลหรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการความเครียด เพื่อประโยชน์ของคุณแม่และลูกน้อยค่ะ

เทคนิคลดความเครียดระหว่างตั้งครรภ์

เทคนิคลดความเครียดระหว่างตั้งครรภ์

ถ้าคุณแม่กดดันตัวเองในการควบคุมความเครียดอาจทำให้คุณแม่เครียดยิ่งขึ้น ดังนั้น คุณแม่ควรระลึกเสมอว่าความเครียดของคุณแม่นั้นจะส่งผลเสียอย่างไรกับลูกน้อย ช่วงเวลาตั้งครรภ์จึงควรเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขที่สุดพยายามปล่อยวางความเครียดแบบไม่กดดันตัวเอง โดยมีอยู่ 6 วิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยลดความเครียดระหว่างตั้งครรภ์ได้ ดังนี้ค่ะ

1. ออกกำลังกายเบา ๆ เพื่อให้รู้สึกสบายตัวและเพิ่มการหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุขหรือเอ็นโดรฟินภายในร่างกาย
2. นวดผ่อนคลายความเครียดแบบที่เหมาะสมกับผู้หญิงตั้งครรภ์ที่จะทำให้คุณแม่รู้สึกสบายตัวและสบายใจมากขึ้น
3. เข้าคลาสสำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์ เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับคุณแม่ท่านอื่นที่จะช่วยให้รู้สึกสบายใจขึ้น
4. การร้องเพลงหรือการฟังเพลงจะช่วยลดระดับฮอร์โมนความเครียดได้ดีขึ้น
5. การแช่น้ำอุ่นจะทำให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี
6. เตือนตัวเองเสมอว่า สิ่งใดที่ทำให้เครียดควรหลีกเลี่ยงให้ไกล

วิธีลดความเครียดนับเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับคุณแม่ แต่อย่างไรก็ตามคุณแม่อย่าได้รู้สึกผิด หากมีอาการเครียดในบ้างครั้ง เพราะจะเป็นการกดดันตัวเองมากจนเกินไปนั่นเองค่ะ

คุณแม่กำลังตั้งครรภ์สามารถติดตามอ่านข้อมูลในหัวข้ออื่น ๆ เพิ่มเติมจากเว็บไซต์ Huggies หากมีคำถามหรือข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถพูดคุยกับเราได้ที่ Facebook Huggies Thailand และอย่าลืม! กด สมัครสมาชิก เพื่อรับสินค้าทดลอง พร้อมรอรับข่าวสารและอัพเดตเทคนิคดี ๆ จากเรานะคะ

บทความที่คุณน่าจะชอบ

ผลเสียจากการดื่มแอลกอฮอล์ระหว่างตั้งครรภ์
การตั้งครรภ์ 6/30/2020

ผลเสียจากการดื่มแอลกอฮอล์ระหว่างตั้งครรภ์

การดื่มแอลกอฮอล์ไม่ว่าจะปริมาณน้อยแค่ไหนก็ไม่ปลอดภัยในระหว่างตั้งครรภ์ เพราะรกสามารถกรองแอลกอฮอล์ที่ส่งผ่านไปสู่ตัวทารกไม่ได้ทั้งหมดค่ะ

เมื่อท้องแล้ว ต้องทำอะไรต่อ
การตั้งครรภ์ 6/24/2020

เมื่อท้องแล้ว ต้องทำอะไรต่อ

เมื่อเริ่มรู้ตัวว่าตั้งครรภ์ คุณแม่มือใหม่มักจะมีหลายอารมณ์เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ความรู้สึกตอบสนองเมื่อรู้ตัวว่าตั้งท้องจะแตกต่างกันไป เรามีคำแนะนำดีๆ ค่ะ

การตั้งครรภ์ 4/26/2019

5 เมนูโฟเลตเพิ่มเซลล์สมองและไขสันหลังให้ทารกในครรภ์

โฟตเลต (กรดโฟลิก) เป็นวิตามินอยู่ในกลุ่มวิตามินบี เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายเพื่อนำมาสร้างพัฒนาการในทุกๆ ด้าน ซึ่งมีสารอาหารอีกหนึ่งชนิดที่ทำหน้าที่สร้างเซลล์สมอง มีผลต่อระบบประสาท ป้องกันความผิดปกติของสมอง สร้างไขสันหลัง และบำรุงเลือดได้อีกด้วย แม่ท้องควรเริ่มทานอาหารที่มีโฟเลตได้ตั้งแต่รู้ว่าตั้งครรภ์ เพราะหากได้รับโฟเลตในปริมาณไม่เพียงพอ จะส่งผลกระทบต่อการสร้างเสริมพัฒนาการทารกในครรภ์โดยตรง

บทความที่คุณน่าจะชอบ