แม่ท้องออกกำลังกาย เพื่อพัฒนาการทารกในครรภ์ที่ดีเยี่ยม

คุณแม่ทราบไหมคะว่าการออกกำลังเบาๆ ในช่วงตั้งครรภ์นอกจากดีต่อร่างกายคุณแม่แล้ว ยังส่งผลดีไปถึงพัฒนาการทารกในครรภ์ และสมองของทารกในครรภ์ได้ด้วยค่ะ

การออกกำลังกายดีกับแม่ตั้งครรภ์โดยตรง คือ ช่วยให้จิตใจผ่อนคลายไม่เครียด ลดอาการปวดเมื่อย ตะคริว ช่วยให้กล้ามเนื้อ ร่างกายแข็งแรง และเพื่อพร้อมสำหรับการคลอด ทำให้คลอดง่ายขึ้นด้วยค่ะ และการออกกำลังกายระหว่างตั้งครรภ์ก็ส่งผลดีต่อพัฒนาการทารกในครรภ์ด้วย โดยเฉพาะพัฒนาการทางสมองของลูกรัก โดยมีการทดลองในต่างประเทศเปรียบเทียบกันระหว่าง แม่ตั้งครรภ์ที่ออกกำลังกายเบาๆ เช่น การว่ายน้ำ วิ่ง หรือปั่นจักรยานเป็นเวลา 20 นาที สัปดาห์ละ 3 วัน กับแม่ตั้งครรภ์ที่ไม่ได้ออกกำลังกายใดๆ เลยว่ามีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

ผลการทดลองที่น่าทึ่งของพัฒนาการสมองเด็ก
จากผลการทดลองพบว่าเด็กทารกที่คลอดจากแม่ที่มีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอในช่วงตั้งครรภ์ มีการทำงานของสมองเจริญเติบโตเร็วกว่ากลุ่มแม่ตั้งครรภ์ที่ไม่ออกกำลังกาย โดยการทำงานของสมองทารกในขณะที่อายุ 12 วันเทียบได้กับเด็กทารกอายุ 4 เดือนเลยทีเดียว ซึ่งจากการทดลองนี้มีทฤษฎีจากศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยมอนทรีอัล ให้ข้อคิดเห็นว่า “การออกกำลังกายอาจจะเพิ่มปริมาณออกซิเจนที่ส่งไปยังสมองของทารก ซึ่งเป็นการเพิ่มความเข้มข้นของสารเคมีที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาสมอง จึงทำให้สมองเด็กทารกมีการทำงานที่ดีขึ้น มีผลต่อการพัฒนาทักษะภาษาและทักษะการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อของทารก”

คำแนะนำการออกกำลังกายสำหรับแม่ตั้งครรภ์

1. ปรึกษาคุณหมอ ที่ฝากครรภ์ก่อนว่าสามารถออกกำลังได้หรือไม่ เพราะแม่ตั้งครรภ์อาจจะมีการตั้งครรภ์ที่ไม่แข็งแรง หรือว่ามีความเสี่ยงหากออกกำลัง

2. ควรเริ่มออกกำลังกายราวเดือนที่ 2 - 3 ของการตั้งครรภ์ เพื่อป้องกันความเสี่ยงของการแท้งในช่วงตั้งครรภ์สัปดาห์แรกๆ

3. ไม่ออกกำลังกายหนักเกินไป เลือกออกกำลังกายเบาๆ เช่น การว่ายน้ำ โยคะเพื่อยืดเส้น การเดิน หรือ ปั่นจักรยานเบาๆ ในฟิตเนส

4. ไม่ควรหักโหม หรือใช้เวลานานเกินไป ใช้เวลาออกกำลังครั้งละประมาณ 20 นาที และ สัปดาห์ละ 3 - 4 วันก็เพียงพอ

5. ระวังขาดน้ำ ระหว่างออกกำลังกายหายใจสม่ำเสมอ ไม่ออกกำลังกายที่ทำให้อัตราการเต้นหัวใจสูงเกินไป และคอยจิบน้ำไว้ไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ

บทความที่คุณน่าจะชอบ

ความเครียดกับการตั้งครรภ์
การตั้งครรภ์ 9/25/2020

ความเครียดกับการตั้งครรภ์

เมื่อยามตั้งครรภ์ แน่นอนว่าคุณแม่มักมีเรื่องที่ต้องทำมากมายและต้องรับผิดชอบหลายอย่าง จึงทำให้คุณแม่บางรายเกิดอาการเครียดระหว่างตั้งครรภ์ได้ค่ะ

จะนอนหลับอย่างไรในช่วงตั้งครรภ์
การตั้งครรภ์ 9/25/2020

จะนอนหลับอย่างไรในช่วงตั้งครรภ์

การนอนหลับที่ดีระหว่างตั้งครรภ์นับเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก แม้จะเป็นเรื่องที่ปฏิบัติได้ยากเนื่องจากร่างกายของคุณแม่มีการเปลี่ยนแปลง เรามีคำแนะนำดีๆ มาฝากค่ะ

แนวทางการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
พัฒนาการลูกน้อย 6/26/2020

แนวทางการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

เราต่างรู้ว่าการให้นมลูกคือวิถีที่ดีที่สุดที่มนุษย์ใช้ในการเลี้ยงทารก น้ำนมแม่ประกอบไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของทารกมากมายมาดูประโยชน์กันค่ะ

บทความที่คุณน่าจะชอบ