จิตใจแม่สงบช่วยเติมเต็มพัฒนาการทารกในครรภ์

หลายครอบครัวที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ มุ่งเน้นเรื่องสุขภาพของแม่ตั้งครรภ์ สุขภาพของทารกในครรภ์ พัฒนาการทารกในครรภ์เป็นหลัก แต่ในความเป็นจริงแล้วสุขภาพจิตของแม่ท้องก็สำคัญต่อทารกในครรภ์มากไม่น้อยไปกว่ากัน เพราะจริงๆ แล้วร่างกายส่งผลถึงจิตใจ และจิตใจส่งผลถึงร่างกาย ซึ่งอาจสังเกตได้ หากแม่ท้องเครียด ไม่สบายใจก็จะทำให้ร่างกายไม่แข็งแรง ทารกในครรภ์ก็จะซึมเศร้า ดิ้นน้อยลง และไม่แข็งแรงตามไปด้วย

การทำจิตใจให้สงบหรือการทำสมาธิสำหรับแม่ท้องสามารถช่วยให้ทารกในครรภ์รู้สึกสงบไปด้วยเช่นกัน อีกทั้งยังเป็นผลดีที่จะช่วยให้สมองลูกกระตุ้นพัฒนาการได้อย่างเต็มที่ อารมณ์ดี ลูกจะกลายเป็นเด็กอารมณ์ดีอย่างเหลือเชื่อเลยค่ะ

การกำหนดจิตใจของคุณแม่ตั้งครรภ์ให้สงบมีอยู่หลายวิธีเช่นกัน เช่น การทำสมาธิ ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงแค่การนั่งสมาธิเพียงอย่างเดียวแต่ยังมีวิธีสร้างสมาธิหลายวิธีดังต่อไปนี้

  • การฝึกโยคะสำหรับแม่ท้อง
  • การนั่งในสถานที่ผ่อนคลายและมีธรรมชาติเป็นตัวช่วย
  • การเฝ้ามองและสังเกตการเคลื่อนไหวของลูกในท้อง
  • การฟังเพลงเบาๆ
  • การอ่านหนังสือในสถานที่เงียบๆ
  • การนั่งนับเลขในใจ
  • การอ่านหรือฟังธรรมะ

หากคุณแม่ตั้งครรภ์สามารถสงบจิตใจในช่วงตั้งครรภ์ได้ ลูกในครรภ์นอกจากจะได้รับอิทธิพลความสงบไปด้วยแล้วนั้น เมื่อลูกเกิดมาจะสังเกตได้ว่าลูกมีพัฒนาการที่ไวกว่าเด็กทั่วไปในวัยเดียวกัน ลูกจะกลายเป็นเด็กเรียบร้อย และเชื่อฟังได้ดีกว่า เปรียบเสมือนกระจกเงานั่นเอง สิ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์ได้ทำให้ลูกเมื่อครั้นยังเป็นทารกในครรภ์ จะส่งผลสะท้อนเมื่อเวลาลูกโตขึ้น ทั้งพัฒนาการด้านพฤติกรรมและอารมณ์

Tips : ปัจจุบันมีสถานที่ที่ให้คุณแม่ตั้งครรภ์ได้ฝึกกำหนดจิตใจและอารมณ์มากมาย ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่คุณแม่จะได้ออกไปผ่อนคลายนอกบ้านไปในตัว ได้พบปะสังคมคุณแม่ตั้งครรภ์ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น จะยิ่งเป็นการกระตุ้นพัฒนาการให้ลูกในครรภ์มีทักษะความฉลาดและอารมณ์ดีได้อีกด้วยค่ะ

บทความที่คุณน่าจะชอบ

การติดเชื้อแบคทีเรีย Listeriaในช่วงตั้งครรภ์
การตั้งครรภ์ 6/30/2020

การติดเชื้อแบคทีเรีย Listeriaในช่วงตั้งครรภ์

ผู้หญิงตั้งครรภ์ควรระมัดระวัง โรคติดเชื้อลิสเทอเรีย (Listeria) ที่เป็นอันตรายต่อคุณแม่และทารกค่ะ เรามี คำแนะนำดีๆ สำหรับคุณแม่มาฝากกันค่ะ

การรับประทานปลาช่วงตั้งครรภ์
การตั้งครรภ์ 6/30/2020

น้ำมันสกัดจากปลาและการรับประทานปลาช่วงตั้งครรภ์

อาหารทะเลทุกประเภทเป็นแหล่งอาหารโปรตีนที่ดี ให้แร่ธาตุกลุ่มโปรตีน ธาตุเหล็ก และสังกะสี ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตและเสริมสร้าง พัฒนาการของทารกในครรภ์ค่ะ

การตั้งครรภ์ในไตรมาสที่ 3
การตั้งครรภ์ 4/24/2020

การตั้งครรภ์ในไตรมาสที่ 3

ช่วงเริ่มต้นไตรมาสที่ 3 คุณแม่ตั้งครรภ์จะรู้สึกว่าเป็นช่วงเวลาสำคัญ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการนับถอยหลังไปถึงกำหนดคลอด เรามีคำแนะนำดีๆ มาฝากค่ะ

บทความที่คุณน่าจะชอบ