สร้างการเรียนรู้และจดจำของทารกในครรภ์ได้ด้วยโคลีน

คุณแม่ตั้งครรภ์หลายคนพยายามหาวิธีทำให้ลูกฉลาดได้ตั้งแต่ในท้อง จริงๆ แล้วการทำให้ลูกฉลาดตั้งแต่ในท้องอาจจะเป็นเรื่องยาก แต่การช่วยกระตุ้นและส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้ การทำงานของสมอง และการจดจำ แม่ท้องสามารถทำได้ เพื่อให้เขาคลอดออกมามีความพร้อมในการเรียนรู้ที่พ่อแม่จะช่วยส่งเสริมกันต่อไป หนึ่งในวิธีกระตุ้นและส่งเสริมการทำงานของสมองทารกในครรภ์ และพัฒนาการทารกในครรภ์คือการได้รับสารอาหารที่มีชื่อว่า โคลีน สารอาหารนี้คืออะไร ดีอย่างไร และหาทานได้จากอาหารแหล่งใดบ้าง เรามีคำตอบค่ะ

 โคลีนคืออะไร โคลีนคือสารอาหารที่สำคัญชนิดหนึ่งซึ่งอยู่ในประเภทวิตามินบี เป็นสารข้นไม่มีสี ละลายในน้ำ และแอลกอฮอล์ จำเป็นสำหรับการสังเคราะห์โปรตีน และฮอร์โมนจากต่อมหมวกไต และจำเป็นสำหรับการทำงานของระบบประสาท โคลีนจะตรงเข้าไปยังเซลล์สมองเพื่อผลิตสารเคมีที่ช่วยเรื่องความทรงจำ ทารกในครรภ์ได้รับโคลีนจากการทานอาหารของแม่ก็จะได้โคลีนนี้ไปกระตุ้นการทำงานของระบบประสาท สมอง และความจำ ซึ่งส่งผลให้เขามีความพร้อมในการเรียนรู้และต่อยอดความฉลาดในอนาคตนั่นเองค่ะ

จะพบโคลีนได้จากไหนบ้าง? สามารถพบได้มากในธรรมชาติ เช่น ไข่แดง ผักใบเขียว ผักกาดหอม ผักลงหัวชนิดต่างๆ ผักกาด ผลไม้รสเปรี้ยว กล้วย ข้าวโพด ข้าวสาลี เนื้อไก่ ปลา หอย นม กะหล่ำปลี ธัญพืช ยีสต์ ตับ จมูกข้าวสาลี

ประโยชน์ที่ร่างกายของคุณแม่และทารกในครรภ์จะได้รับจากโคลีน

  • ช่วยในการสร้างเลซิติน
  • ช่วยลดการสะสมของคอเลสเตอรอล โคลีน จะช่วยในการกระจายตัวของคอเลสเตอรอล ไม่ให้คอเลสเตอรอลเกาะที่ผนังหลอดเลือดแดงหรือผนังของถุงน้ำดี
  • ช่วยในการส่งกระแสประสาท โดยเฉพาะในสมองส่วนที่ทำหน้าที่ทางด้านความจำ
  • ช่วยในการแก้ปัญหาความจำเสื่อมในผู้สูงอายุ
  • ช่วยกำจัดสารพิษและยาที่ตกค้างในร่างกาย โดยจะช่วยเสริมการทำงานของตับ
  • ทำให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย
  • ช่วยในการรักษาโรคอัลไซเมอร์

Tips : สำหรับแม่ตั้งครรภ์นั้นควรรับโคลีนในปริมาณ 450 มก. ต่อวัน และสำหรับคุณแม่ที่ให้นมบุตรควรรับโคลีน 550 มก.ต่อวัน

บทความที่คุณน่าจะชอบ

การติดเชื้อแบคทีเรีย Listeriaในช่วงตั้งครรภ์
การตั้งครรภ์ 6/30/2020

การติดเชื้อแบคทีเรีย Listeriaในช่วงตั้งครรภ์

ผู้หญิงตั้งครรภ์ควรระมัดระวัง โรคติดเชื้อลิสเทอเรีย (Listeria) ที่เป็นอันตรายต่อคุณแม่และทารกค่ะ เรามี คำแนะนำดีๆ สำหรับคุณแม่มาฝากกันค่ะ

การรับประทานปลาช่วงตั้งครรภ์
การตั้งครรภ์ 6/30/2020

น้ำมันสกัดจากปลาและการรับประทานปลาช่วงตั้งครรภ์

อาหารทะเลทุกประเภทเป็นแหล่งอาหารโปรตีนที่ดี ให้แร่ธาตุกลุ่มโปรตีน ธาตุเหล็ก และสังกะสี ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตและเสริมสร้าง พัฒนาการของทารกในครรภ์ค่ะ

การติดเชื้อแบคทีเรีย Listeriaในช่วงตั้งครรภ์
การตั้งครรภ์ 6/30/2020

การติดเชื้อแบคทีเรีย Listeriaในช่วงตั้งครรภ์

ผู้หญิงตั้งครรภ์ควรระมัดระวัง โรคติดเชื้อลิสเทอเรีย (Listeria) ที่เป็นอันตรายต่อคุณแม่และทารกค่ะ เรามี คำแนะนำดีๆ สำหรับคุณแม่มาฝากกันค่ะ

บทความที่คุณน่าจะชอบ