แคลเซียม สารอาหารสำคัญต่อพัฒนาการทารกในครรภ์

แคลเซียมเป็นสารอาหารสำคัญสำหรับแม่ท้องและพัฒนาการทรกในครรภ์ เนื่องจากในช่วงตั้งครรภ์ ทารกในครรภ์จะดึงแคลเซียมจากร่างกายแม่ไปสร้างกระดูกและฟันของตัวเองด้วย ดังนั้นหากแม่ท้องไม่ทานอาหารที่มีแคลเซียมเยอะๆ ร่างกายก็จะมีแคลเซียมไม่เพียงพอต่อการดูแลกระดูกและฟันของตัวเอง รวมไปถึงลูกก็จะดึงแคลเซียมไปได้น้อยมากจนส่งผลต่อพัฒนาการของเขาเช่นกัน

แม่ตั้งครรภ์ต้องรับแคลเซียมมากกว่าปกติจริงหรือไม่?
ในช่วงที่คุณแม่กำลังตั้งครรภ์อยู่นั้น ทารกในครรภ์จะดูดซึมแคลเซียมผ่านคุณแม่ เพราะช่วงเวลาที่ทารกอยู่ในครรภ์นั้นเป็นช่วงที่มีการพัฒนาการสูงมาก ร่างกายของลูกในครรภ์ต้องการการเจริญเติบโต สร้างกระดูก สร้างกล้ามเนื้อ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องบำรุงร่างกายเป็นพิเศษ เมื่อทารกในครรภ์ดูดซึมแคลเซียมผ่านคุณแม่ความหนาแน่นของมวลกระดูกคุณแม่จะลดลง เสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุนได้ แต่เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ได้รับแคลเซียลที่เพียงพอ จะช่วยให้ลดความเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุน ลดการเกิดตะคริวได้อีกด้วย แม่ตั้งครรภ์นั้นควรได้รับแคลเซียมวันละ 1,000 มิลลิกรัม

พบแคลเซียมได้จากไหนบ้าง?
เมื่อร่างกายไม่สามารถสร้างแคลเซียมได้เอง ดังนั้นต้องอาศัยอาหารเหล่านี้มาเติมเต็มได้แก่ นม โยเกิร์ต ชีส ปลาตัวเล็ก กุ้งฝอย ธัญพืชต่างๆ เช่น ถั่วเหลือง ถั่วแดง เต้าหู้ ผักใบเขียว ร่างกายดูดซึมแคลเซียมจากพืชผักได้น้อยกว่านมและก้างปลา ดังนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ต้องการแคลเซียม 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน ทำได้โดยดื่มนมวันละ 1-2 แก้ว แบ่งเป็นนมวัว 1 แก้ว และนมถั่วเหลืองเสริมแคลเซียมอีก 1แก้ว ปลาที่กินทั้งกระดูก เช่น ปลาข้าวสาร ปลาตัวเล็ก กินร่วมกับข้าว ไข่ 1 ฟอง ธัญพืชต่างๆ เช่น ถั่วเหลือง ถั่วแดง ผักใบเขียว ผลไม้ 2-3 ชนิด และเลือกอาหารไทยๆ ที่มีกะปิเป็นส่วนประกอบ เช่น แกงเลียง ต้มส้ม แกงเผ็ดต่างๆ เป็นต้น 

บทความที่คุณน่าจะชอบ

กิจกรรมกระตุ้นพัฒนาการด้านร่างกายของเด็กทารก
การตั้งครรภ์ 4/27/2019

ฝึกลูกกินผักได้ตั้งแต่ในท้อง กระตุ้นพัฒนาการทารกในครรภ์ได้ดีเยี่ยม

การกินผักระหว่างตั้งครรภ์ไม่ใช่แค่เพียงร่างกายแม่ท้องจะได้รับสารอาหารเต็มที่เพื่อตัวเองและทารกในครรภ์เท่านั้นนะคะ แต่การกินผักยังช่วยส่งเสริมพัฒนาการทารกในครรภ์เรื่องการรับรสชาติให้ลูกในท้องได้ด้วย โดยปกติแล้วพัฒนาการทารกในครรภ์จะสามารถรับรสได้ตั้งแต่อายุครรภ์ 14 สัปดาห์ ซึ่งทำให้แม่ตั้งครรภ์สามารถกระตุ้นพัฒนาการทารกในครรภ์ด้วยการให้ลูกในท้องรับรสชาติของผักได้ตั้งแต่ในท้อง และจะทำให้เขาเป็นเด็กชอบกินผักเมื่อโตขึ้นได้ค่ะ

แม่ท้องว่ายน้ำช่วยเสริมพัฒนาการทารกในครรภ์จนน่าทึ่ง
การตั้งครรภ์ 4/26/2019

แม่ท้องว่ายน้ำช่วยเสริมพัฒนาการทารกในครรภ์จนน่าทึ่ง

พัฒนาการของทารกในครรภ์สร้างได้จากแม่สู่ลูก การออกกำลังกายก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่แม่ตั้งครรภ์สามารถทำได้ไม่ยาก แต่หากจะให้ออกกำลังกายแบบหักโหมก็คงไม่ดีแน่  การออกกำลังกายในน้ำ หรือการว่ายน้ำสำหรับแม่ตั้งครรภ์เป็นการออกกำลังที่ไม่หนักจนเกินไป แถมทารกในครรภ์ยังได้พัฒนาการอีกด้วยเราลองมาดูกันว่าการว่ายน้ำในช่วงตั้งครรภ์ดีอย่างไรกับแม่ตั้งครรภ์และพัฒนาการทารกใน

แม่ท้องออกกำลังกาย เพื่อพัฒนาการทารกในครรภ์ที่ดีเยี่ยม
การตั้งครรภ์ 4/26/2019

แม่ท้องออกกำลังกาย เพื่อพัฒนาการทารกในครรภ์ที่ดีเยี่ยม

คุณแม่ทราบไหมคะว่าการออกกำลังเบาๆ ในช่วงตั้งครรภ์นอกจากดีต่อร่างกายคุณแม่แล้ว ยังส่งผลดีไปถึงพัฒนาการทารกในครรภ์ และสมองของทารกในครรภ์ได้ด้วยค่ะ

บทความที่คุณน่าจะชอบ