5 เมนูปลาเพิ่ม Omega 3 บำรุงสมองและพัฒนาการทารกในครรภ์

เมื่อตั้งครรภ์ แม่ทุกคนหวังจะดูแลลูกน้อยมีพัฒนาการในครรภ์เติบโต และลืมตาดูโลกด้วยความแข็งแรงในทุกๆ ด้าน นอกจากพัฒนาการทารกในครรภ์ ความสมบูรณ์แข็งแรงของลูกที่แม่ใส่ใจแล้ว “ความฉลาด” ของลูกเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่พ่อแม่ให้ความสำคัญ และคุณแม่สามารถกระตุ้นการทำงานของสมองทารกในครรภ์ได้ด้วยการกินอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะเมนูปลาที่มีกรดดีเอชเอ ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองสมองและสายตา ซึ่งพบอยู่มากในกลุ่มไขมันโอเมก้า เรามาดูตัวอย่างเมนูปลาสำหรับแม่ตั้งครรภ์เพื่อบำรุงสมองและพัฒนาการทารกในครรภ์ 5 เมนูเด็ดๆ กันค่ะ

1. เมนูปลาทอดซอสขิง : เมนูปลานี้เลือกใช้ปลากะพง หรือปลาทับทิม มีส่วนผสมสำคัญอีกอย่างคือ “ขิง”

>> เมนูนี้ได้ทั้งประโยชน์จากปลากับทารกในครรภ์ และ ขิงที่ดีกับแม่ตั้งครรภ์ที่มีอาการแพ้ท้องซึ่งมีสรรพคุณลดอาการคลื่นไส้ วิงเวียนด้วย

2. เมนูปลาทูต้มมะดัน : ส่วนประกอบหลักคือปลาทูสด และมะดัน วิธีทำคล้ายต้มยำปกติ แต่เพิ่มรสเปรี้ยวจากมะดันแทนมะขาม หรือมะนาว

>> นอกจากสารอาหารในปลาที่ดีกับทารกในครรแล้ว เมนูนี้เหมาะสำหรับแม่ตั้งครรภ์ที่อยากซดน้ำร้อนๆ หรือกินอาหารรสจัดขึ้นมาหน่อย ช่วยแก้เลี่ยนลดอาการคลื่นไส้ได้ค่ะ

3. ราดหน้าแซลมอน : ใช้วิธีทำคล้ายกับราดหน้าทั่วไป แต่เปลี่ยนเนื้อหมูหรือ หมึก กุ้ง ที่คุ้นเคยเป็นเนื้อปลาแซลมอนแทน

>> เนื้อปลาแซลมอนเป็นปลาที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงโดยเฉพาะโอเมก้า 3 (Omega-3) ที่ประกอบด้วย DHA ซึ่งมีส่วนสำคัญในการช่วยบำรุงสมอง

4. ปลากะพงนึ่งซีอิ๊ว : ถ้ากลัวปลาคาว ต้องเลือกปลาสด ดับกลิ่นคาวด้วย ขึ้นฉ่าย ขิงซอย รากผักชี และนึ่งขณะน้ำเดือด

>> ปลากะพงมีกรดไขมัน DHA ที่นอกจากควรกินตั้งแต่ช่วงตั้งครรภ์แล้ว ในช่วงให้นมบุตรก็ควรกินเพื่อบำรุงให้ลูกอย่างต่อเนื่องด้วย

5. เมนูน้ำพริกปลาทูน่า : ส่วนผสมและวิธีการทำคล้ายกับน้ำพริกปลาทู แต่เลือกใช้ปลาทูน่ากระป๋องแทน

>> สำหรับแม่ตั้งครรภ์ควรเลือกปลาทูน่ากระป๋องในน้ำแร่ แทนปลาทูน่าในน้ำมันหรือในน้ำเกลือเพื่อเลี่ยงไขมัน และโซเดียม

เคล็ดลับ ข้อควรระวังการกินปลาสำหรับแม่ตั้งครรภ์เพื่อพัฒนาการทารกในครรภ์

1. การกินปลาทะเลในแม่ตั้งครรภ์ ควรกินให้ได้ประมาณสัปดาห์ละ 2 ครั้ง
2. ถึงแม้ว่าในปลาจะมีประโยชน์ แต่ควรระวังการกินปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาดาบ ปลาคิงแมคคอเรลปลาดาบเงิน ปลาฉลาม เพราะอาจจะมีปรอท หรือสารพิษตามธรรมชาติในปริมาณที่เกินความปลอดภัยตกค้างในปลา
3. งดเมนูจากปลาที่ทำไม่สุก หรือสุกๆ ดิบๆ
4. งดเมนูปลาแปลกๆ ที่แม่ตั้งครรภ์ไม่เคยกินมาก่อน เพราะอาจจะแพ้ หรือมีผลกระทบกับลูกในครรภ์ได้

บทความที่คุณน่าจะชอบ

วิธีคำนวณอายุครรภ์
การตั้งครรภ์ 10/17/2020

วิธีคำนวณอายุครรภ์

การคำนวณอายุครรภ์ คือการนับอายุทารกที่อยู่ในครรภ์ คุณแม่ส่วนใหญ่จะคุ้นเคยกับการนับ อายุครรภ์ เป็นเดือน เรามีวิธีคำนวณอายุครรภ์อย่างถูกต้องมาฝากค่ะ

ให้นมลูก
การตั้งครรภ์ 10/17/2020

ท่าให้นมลูกที่ถูกต้องช่วยพัฒนาการทารกในครรภ์เรื่องไหนบ้าง

เพื่อเป็นการเอาใจคุณแม่มือใหม่ที่กำลังอยู่ในช่วงเวลาให้นมเจ้าตัวน้อย ลองมาติดตามกันนะคะว่ามีอะไรที่คุณแม่ควรรู้และระวัง รวมถึงมี ท่า ให้ นม ใดบ้างที่ถูกต้องและช่วยให้ลูกรักดื่มนมจากเต้าได้ง่ายยิ่งขึ้นค่ะ

พัฒนาการทารกในครรภ์เดือนที่ 8 ลูกน้อยตัวยาวเท่าลูกฟักเขียว
การตั้งครรภ์ 4/27/2019

พัฒนาการทารกในครรภ์เดือนที่ 8 ลูกน้อยตัวยาวเท่าลูกฟักเขียว

ขนาดทารกในครรภ์

บทความที่คุณน่าจะชอบ