5 เมนูปลาเพิ่ม Omega 3 บำรุงสมองและพัฒนาการทารกในครรภ์

เมื่อตั้งครรภ์ แม่ทุกคนหวังจะดูแลลูกน้อยมีพัฒนาการในครรภ์เติบโต และลืมตาดูโลกด้วยความแข็งแรงในทุกๆ ด้าน นอกจากพัฒนาการทารกในครรภ์ ความสมบูรณ์แข็งแรงของลูกที่แม่ใส่ใจแล้ว “ความฉลาด” ของลูกเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่พ่อแม่ให้ความสำคัญ และคุณแม่สามารถกระตุ้นการทำงานของสมองทารกในครรภ์ได้ด้วยการกินอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะเมนูปลาที่มีกรดดีเอชเอ ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองสมองและสายตา ซึ่งพบอยู่มากในกลุ่มไขมันโอเมก้า เรามาดูตัวอย่างเมนูปลาสำหรับแม่ตั้งครรภ์เพื่อบำรุงสมองและพัฒนาการทารกในครรภ์ 5 เมนูเด็ดๆ กันค่ะ

1. เมนูปลาทอดซอสขิง : เมนูปลานี้เลือกใช้ปลากะพง หรือปลาทับทิม มีส่วนผสมสำคัญอีกอย่างคือ “ขิง”

>> เมนูนี้ได้ทั้งประโยชน์จากปลากับทารกในครรภ์ และ ขิงที่ดีกับแม่ตั้งครรภ์ที่มีอาการแพ้ท้องซึ่งมีสรรพคุณลดอาการคลื่นไส้ วิงเวียนด้วย

2. เมนูปลาทูต้มมะดัน : ส่วนประกอบหลักคือปลาทูสด และมะดัน วิธีทำคล้ายต้มยำปกติ แต่เพิ่มรสเปรี้ยวจากมะดันแทนมะขาม หรือมะนาว

>> นอกจากสารอาหารในปลาที่ดีกับทารกในครรแล้ว เมนูนี้เหมาะสำหรับแม่ตั้งครรภ์ที่อยากซดน้ำร้อนๆ หรือกินอาหารรสจัดขึ้นมาหน่อย ช่วยแก้เลี่ยนลดอาการคลื่นไส้ได้ค่ะ

3. ราดหน้าแซลมอน : ใช้วิธีทำคล้ายกับราดหน้าทั่วไป แต่เปลี่ยนเนื้อหมูหรือ หมึก กุ้ง ที่คุ้นเคยเป็นเนื้อปลาแซลมอนแทน

>> เนื้อปลาแซลมอนเป็นปลาที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงโดยเฉพาะโอเมก้า 3 (Omega-3) ที่ประกอบด้วย DHA ซึ่งมีส่วนสำคัญในการช่วยบำรุงสมอง

4. ปลากะพงนึ่งซีอิ๊ว : ถ้ากลัวปลาคาว ต้องเลือกปลาสด ดับกลิ่นคาวด้วย ขึ้นฉ่าย ขิงซอย รากผักชี และนึ่งขณะน้ำเดือด

>> ปลากะพงมีกรดไขมัน DHA ที่นอกจากควรกินตั้งแต่ช่วงตั้งครรภ์แล้ว ในช่วงให้นมบุตรก็ควรกินเพื่อบำรุงให้ลูกอย่างต่อเนื่องด้วย

5. เมนูน้ำพริกปลาทูน่า : ส่วนผสมและวิธีการทำคล้ายกับน้ำพริกปลาทู แต่เลือกใช้ปลาทูน่ากระป๋องแทน

>> สำหรับแม่ตั้งครรภ์ควรเลือกปลาทูน่ากระป๋องในน้ำแร่ แทนปลาทูน่าในน้ำมันหรือในน้ำเกลือเพื่อเลี่ยงไขมัน และโซเดียม

เคล็ดลับ ข้อควรระวังการกินปลาสำหรับแม่ตั้งครรภ์เพื่อพัฒนาการทารกในครรภ์

1. การกินปลาทะเลในแม่ตั้งครรภ์ ควรกินให้ได้ประมาณสัปดาห์ละ 2 ครั้ง
2. ถึงแม้ว่าในปลาจะมีประโยชน์ แต่ควรระวังการกินปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาดาบ ปลาคิงแมคคอเรลปลาดาบเงิน ปลาฉลาม เพราะอาจจะมีปรอท หรือสารพิษตามธรรมชาติในปริมาณที่เกินความปลอดภัยตกค้างในปลา
3. งดเมนูจากปลาที่ทำไม่สุก หรือสุกๆ ดิบๆ
4. งดเมนูปลาแปลกๆ ที่แม่ตั้งครรภ์ไม่เคยกินมาก่อน เพราะอาจจะแพ้ หรือมีผลกระทบกับลูกในครรภ์ได้

บทความที่คุณน่าจะชอบ

ช่วงตั้งครรภ์ 20 สัปดาห์
การตั้งครรภ์ 2/19/2020

ช่วงตั้งครรภ์ 20 สัปดาห์มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

เมื่อตั้งครรภ์ 20 สัปดาห์เท่ากับว่าคุณแม่ผ่านมาครึ่งทางของการตั้งท้องแล้ว โดยเฉลี่ยระยะเวลาตั้งครรภ์ประมาณ 40 สัปดาห์ คุณแม่ต้องเตรียมพร้อมอย่างไรเรามีคำตอบ

ช่วงตั้งครรภ์ 3 สัปดาห์
การตั้งครรภ์ 2/19/2020

ช่วงตั้งครรภ์ 3 สัปดาห์ มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

ในช่วงตั้งครรภ์ 3 สัปดาห์ หลังจากไข่ผสมกับอสุจิเกิดการปฏิสนธิเข้าสู่ช่วงเริ่มแรกของการตั้งครรภ์ มาดูกันค่ะว่าคุณแม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง

'การเลี้ยงลูก 6/21/2019

กิจกรรมกระตุ้นพัฒนาการด้านร่างกายของเด็กทารก

คุณพ่อคุณแม่ทุกคนคงเคยเห็นตารางพัฒนาการเด็กแต่ละช่วงวัยที่แปะไว้ในห้องคุณหมอเด็กกันแล้วใช่ไหมคะ ถ้าอยากช่วยให้กล้ามเนื้อของลูกน้อยมีพัฒนาการสมวัย ลองทำกิจกรรมเหล่านี้ดูค่ะ

บทความที่คุณน่าจะชอบ