มาดูกัน! คุณแม่ท้อง 2 เดือนควรทานอะไรบ้างนะ?

เข้าสู่ช่วงเดือนที่ 2 ของการตั้งครรภ์แล้วนะคะ คุณแม่คงเริ่มสงสัยแล้วว่าลูกน้อยจะหน้าตาเป็นอย่างไร ช่วงนี้เป็นช่วงที่สำคัญมาก เนื่องจากลูกน้อยในครรภ์จะเจริญเติบโตเร็วมาก เริ่มมีการสร้างอวัยวะต่างๆ เช่น ตา แขน และขา ดังนั้นการรับประทานอาหารและยาของคุณแม่จึงมีผลโดยตรงต่อทารก หากไม่ระมัดระวังให้อาจทำให้เกิดภาวะติดเชื้อ หรือโรคแทรกซ้อนอื่นๆได้ มาดูกันดีกว่าค่ะว่าอาหารรอะไรที่คุณแม่ควรทานเสริมเพื่อบำรุงร่างกายและเจ้าตัวน้อยในครรภ์

1. ธาตุเหล็ก – โดยปกติแล้วร่างกายของเราควรได้รับธาตุเหล็ก 15 มิลลิกรัม/วัน แต่สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ต้องใช้ถึง 40 มิลลิกรัม/วันเลยทีเดียว คุณแม่สามารถพบอาหารที่มีธาตุเหล็กได้จาก เนื้อสัตว์ ไข่แดง เนื้อปลา ผักใบเขียว ถั่วต่างๆ ผักกาดหอม ฟักทอง ชะอม ใบขึ้นฉ่าย งา ใบกะเพรา เป็นต้น

2. โฟเลต – ร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์ควรได้รับโฟเลตที่เพียงพอ เพื่อป้องกันการพิการของเจ้าตัวน้อย เพราะโฟเลตส่งผลโดยตรงต่อระบบประสาทและสมองนั่นเองค่ะ ดังนั้นคุณแม่ควรรับประทาน บรอกโคลี หน่อไม้ฝรั่ง ผักโขม ถั่วเมล็ดแห้ง ถั่วลิสง ส้ม มะนาว มะเขือเทศ เมล็ดทานตะวัน ธัญพืชไม่ขัดสี เป็นต้น เพื่อเสริมโฟเลตให้แก่ร่างกาย

3. แคลเซียม – ทารกในครรภ์มีความจำเป็นต้องดึงเอาแคลเซียมในร่างกายของเราไปใช้จำนวนมาก คุณแม่จึงมีโอกาสเป็นโรคกระดูกพรุนได้ ดังนั้นควรรับประทานอาหารที่มีแคลเซียมสูง เช่น งา คะน้า บรอกโคลี ข้าวโอ๊ต ปลาซาดีน นมถั่วเหลือง อัลมอลด์ เต้าหู้ เป็นต้น

ข้อควรระวังสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ คือ “ตับ” เป็นอาหารอีกชนิดที่มีธาตุเหล็กและโฟเลตสูง แต่ในขณะเดียวกันก็มีสารเรตินที่เสี่ยงต่อการแท้งอยู่สูงมาก ในช่วงไตรมาสแรกจึงยังไม่ควรทานตับ นอกจากนี้อาหารดิบๆ บุหรี่ และแอลกอฮอล์ก็ควรงดไปก่อนเช่นกันค่ะ

สำหรับคุณแม่เอง ช่วงนี้ฮอร์โมนในร่างกายก็กำลังเปลี่ยนแปลงอยู่มากทีเดียวค่ะ ส่งผลให้อ่อนเพลียและเหนื่อยง่ายกว่าปกติ รวมไปถึงเริ่มมีอาการท้องผูกร่วมด้วย บางรายเริ่มที่จะแพ้ท้องอย่างเห็นได้ชัด แนะนำให้ดื่มน้ำก่อนหรือหลังทานอาหารครึ่งชั่วโมงนะคะ

การเตรียมความพร้อมในระหว่างตั้งครรภ์จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม รวมถึงความพร้อมหลังการตั้งครรภ์ด้วยเช่นการเลืออกผ้าอ้อมที่ช่วยลดปัญหาผดผื่นผ้าอ้อมจากฮักกี้ส์ ด้วยมาตราฐานที่ผ่านการทดสอบจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาแล้ว จึงมั่นใจได้ว่าลูกน้อยจะสบายตัวยิ่งกว่าเดิม คุณแม่สามารถติดตามสาระดีๆ ที่ควรทราบตั้งแต่ตั้งครรภ์จนลูกน้อยอายุ 3 ขวบได้เสมอที่ www.huggies.co.th เลยค่ะ

บทความที่คุณน่าจะชอบ

การติดเชื้อแบคทีเรีย Listeriaในช่วงตั้งครรภ์
การตั้งครรภ์ 6/30/2020

การติดเชื้อแบคทีเรีย Listeriaในช่วงตั้งครรภ์

ผู้หญิงตั้งครรภ์ควรระมัดระวัง โรคติดเชื้อลิสเทอเรีย (Listeria) ที่เป็นอันตรายต่อคุณแม่และทารกค่ะ เรามี คำแนะนำดีๆ สำหรับคุณแม่มาฝากกันค่ะ

การรับประทานปลาช่วงตั้งครรภ์
การตั้งครรภ์ 6/30/2020

น้ำมันสกัดจากปลาและการรับประทานปลาช่วงตั้งครรภ์

อาหารทะเลทุกประเภทเป็นแหล่งอาหารโปรตีนที่ดี ให้แร่ธาตุกลุ่มโปรตีน ธาตุเหล็ก และสังกะสี ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตและเสริมสร้าง พัฒนาการของทารกในครรภ์ค่ะ

จิตใจแม่สงบช่วยเติมเต็มพัฒนาการทารกในครรภ์
การตั้งครรภ์ 4/26/2019

จิตใจแม่สงบช่วยเติมเต็มพัฒนาการทารกในครรภ์

หลายครอบครัวที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ มุ่งเน้นเรื่องสุขภาพของแม่ตั้งครรภ์ สุขภาพของทารกในครรภ์ พัฒนาการทารกในครรภ์เป็นหลัก แต่ในความเป็นจริงแล้วสุขภาพจิตของแม่ท้องก็สำคัญต่อทารกในครรภ์มากไม่น้อยไปกว่ากัน เพราะจริงๆ แล้วร่างกายส่งผลถึงจิตใจ และจิตใจส่งผลถึงร่างกาย ซึ่งอาจสังเกตได้ หากแม่ท้องเครียด ไม่สบายใจก็จะทำให้ร่างกายไม่แข็งแรง ทารกในครรภ์ก็จะซึมเศร้า ดิ้นน้อยลง และไม่แข็งแรงตามไปด้วย

บทความที่คุณน่าจะชอบ