มหัศจรรย์แห่งการนวดสำหรับคุณแม่

เวลาปวดเมื่อยตามร่างกาย คุณแม่บางคนอาจจัดการกับปัญหานี้ด้วยการเข้าร้านนวดหรือกินยาแก้ปวด แต่การแก้ปัญหาทั้งสองวิธีอาจทำให้คุณแม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมและอาจส่งผลไม่ดีต่อร่างกายในระยะยาวอีกด้วย แต่คุณแม่รู้ไหมคะว่า คุณแม่สามารถเป็นหมอนวดส่วนตัวให้กับตัวเองได้เช่นกัน ประโยชน์ของ การนวด ล้วนมีแต่ข้อดีทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกได้ผ่อนคลายและการบรรเทาอาการเจ็บปวดตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ช่วยให้เส้นประสาทและกล้ามเนื้อที่หดเกร็งคลายตัวได้ราวกับเวทมนต์ ซึ่งคุณแม่สามารถนำวิธีนี้ไปใช้ในระหว่างที่ ฝึกโยคะหลังคลอด ได้ค่ะ

ทั้งนี้คุณแม่ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเริ่มทำการบริหารร่างกายใด ๆ นะคะเพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอาการบาดเจ็บ อย่าฝืนหรือหักโหมในระหว่างออกกำลังกาย หากรู้สึกเจ็บให้หยุดทำกิจกรรมทันทีและพบแพทย์เพื่อทำการรักษาเมื่อจำเป็น

ขั้นตอน การนวด สุดมหัศจรรย์

การนวดรักษาตัวเองด้วยวิธีนี้จะช่วยให้คุณแม่รู้สึกอบอุ่นและสบายตัวมากยิ่งขึ้นค่ะ
• เริ่มต้นด้วยการนอนหงายลงกับพื้นพร้อมกับวางแขนให้ห่างจากลำตัวเล็กน้อย เหยียดขายืดตรงและแยกขาให้มีระยะห่างระหว่างขา จากนั้นนำผ้าห่มที่พับไว้มารองที่ศีรษะ
• สูดลมหายใจเข้าลึก ๆ กลั้นหายใจแล้วค่อย ๆ ผ่อนลมหายใจออกทางปาก
• ทำครบ 3 ครั้งและเริ่มการนวดวนรอบหนังศีรษะต่อ
• ใช้ปลายนิ้วมือนวดวนรอบหนังศีรษะเป็นวงกลมอย่างช้า ๆ เสร็จแล้วให้ใช้ปลายนิ้วกดจุดค้างไว้และปล่อย
• นวดแบบนี้ต่อไปจนทั่วหนังศีรษะ นวดวนเป็นวงกลม ใช้ปลายนิ้วกดจุดค้างไว้และปล่อย
• ลองหาโพรงทั้งสองข้างที่อยู่บริเวณฐานของกะโหลกศีรษะ ซึ่งเป็นจุดเชื่อมระหว่างศีรษะและคอ
• ใช้นิ้วหัวแม่มือกดจุดลงไปที่โพรงเบา ๆ ก่อน จากนั้นค่อย ๆ กดจุดให้แรงขึ้นและปล่อย
• ทำซ้ำ 3 ครั้ง

ต่อด้วยการนวดผ่อนคลายใบหู
• กดจุดนิ้วหัวแม่มือไว้บริเวณกกหูและค่อย ๆ เลื่อนนิ้วหัวแม่มือเข้าไปในบริเวณใบหูด้านบน
• กดจุดค้างไว้และปล่อย
• จากนั้นใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้นวดให้ทั่วใบหู
• เมื่อนวดถึงบริเวณด้านบนใบหูให้พับใบหูลงและปล่อย

นวดหนังศีรษะแบบการสระผมและแบบซิกแซก
• ใช้ปลายนิ้วนวดให้ทั่วกะโหลกศีรษะเป็นวงกลมเหมือนการสระผม
• สลับวิธีนวดโดยเพิ่มการนวดแบบซิกแซกเข้าไปเล็กน้อยและนวดให้ทั่วทั้งหนังศีรษะ

นวดหนังศีรษะด้วยการดึงผม
• ใช้มือกำเส้นผมหลวม ๆ เป็นช่อเล็ก ๆ จากนั้นค่อย ๆ ดึงผมออกจากหนังศีรษะค้างไว้และปล่อย นวดบ่าด้วยการใช้นิ้วคลึง

คุณแม่นวดบ่าด้วยการใช้นิ้วคลึง

• กดจุดนิ้วหัวแม่มือลงที่บ่าเหนือบริเวณกระดูกไหปลาร้าด้านซ้าย ใช้นิ้วโป้งและนิ้วมืออื่น ๆ นวดบริเวณนี้อย่างเบามือ ซึ่งวิธีนี้ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่เกร็งได้อย่างนุ่มนวลค่ะ

นวดต้นคอและไหล่ด้วยการใช้นิ้วบีบ
• ใช้มือค่อย ๆ บีบไล่จากต้นคอข้างซ้ายลงมายังบริเวณหัวไหล่
• ทำซ้ำ 3 ครั้ง
• นวดสลับไปทางขวาและใช้มือคลึงจากต้นคอลงมายังบริเวณไหปลาร้า
• จากนั้นใช้มือค่อย ๆ บีบไล่จากต้นคอลงมายังบริเวณหัวไหล่
• ทำซ้ำด้านขวา 3 ครั้ง

การนวดเบ้าตา
• ใช้ปลายนิ้วกลางคลึงเป็นวงกลมรอบกระบอกตาเบา ๆ แล้วใช้นิ้วกดจุดโดยเริ่มจากบริเวณหัวคิ้ว
• จากนั้นกดจุดรอบบริเวณหัวตา ไปจนถึงกลางคิ้วและหางตา รวมไปถึงใต้ตาและดั้งจมูก

การนวดขากรรไกร
• เมื่อมาถึงส่วนขากรรไกร ใช้ปลายนิ้วค่อย ๆ นวดบริเวณขากรรไกรเป็นวงกลม จากนั้นกดจุดจุดเบา ๆ และปล่อย

จบด้วยการบริหารลมหายใจ
• ประสานมือวางไว้ที่หน้าอก สูดลมหายใจเข้าลึก ๆ ทางจมูกและหายใจออกทางปาก
• ในขณะที่กำลังหายใจเข้า ให้รู้สึกถึงกระดูกซี่โครงและกระบังลมที่ขยายไปถึงบริเวณกระดูกหน้าอก
• สูดลมหายใจเข้าให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้และกลั้นหายใจค้างไว้
• เมื่อกลั้นหายใจจนสุดแล้ว ให้ผ่อนลมหายใจออกทางปากราวกับได้ปล่อยความตึงเครียดและความกังวลต่าง ๆ ออกไป
• หายใจเข้าอีกครั้ง เพื่อสูดหายใจที่สงบและรับพลังงานใหม่ ๆ เข้ามาในร่างกาย
• กลั้นลมหายใจค้างไว้และผ่อนออกอีกครั้ง
• เสร็จแล้วหายใจตามปกติ
• การบริหารท่านี้สามารถทำซ้ำและทำได้นานตามต้องการ

การนวดจะช่วยให้คุณแม่ได้ผ่อนคลายทั้งก่อนคลอดและหลังคลอด แต่หากคุณแม่อยู่ในช่วงระหว่างตั้งครรภ์ควรเลือกสถานบริการสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์โดยเฉพาะนะคะ หากคุณแม่อยู่ในช่วงหลังคลอด ก็ควรทิ้งระยะหลังคลอดไปแล้วอย่างน้อย 30-45 วันนะคะ และคุณแม่สามารถติดตามอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ การออกกำลังกายที่เหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์ รวมถึงหัวข้ออื่น ๆ จากเว็บไซต์ Huggies หากมีคำถามหรือข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถพูดคุยกับเราได้ที่ Facebook Huggies Thailand และอย่าลืม! กด สมัครสมาชิก เพื่อรับสินค้าทดลอง พร้อมรอรับข่าวสารและอัพเดตเทคนิคดี ๆ จากเรานะคะ

 

บทความที่คุณน่าจะชอบ

การอาบน้ำร้อนระหว่างตั้งครรภ์
พัฒนาการลูกน้อย 6/30/2020

การอาบน้ำร้อนระหว่างตั้งครรภ์

สิ่งดีที่สุดสำหรับคุณแม่ระหว่างตั้งครรภ์คือการหาวิธีผ่อนคลายให้สบายกายสบายใจ การอุ้มท้องเป็นช่วงเวลาสุดพิเศษสำหรับผู้หญิงแทบทุกคนค่ะ

บริหารผ่อนคลายคอและไหล่ ฟื้นฟูอุ้งเชิงกราน
พัฒนาการลูกน้อย 6/25/2020

บริหารผ่อนคลายคอและไหล่ ฟื้นฟูอุ้งเชิงกราน

มีวิธีการบริหารร่างกายที่ยอดเยี่ยมอยู่ 3 แบบ ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อบรรเทาความเครียดและความตึงเครียดทางร่างกาย เรามีท่าบริหารร่างกาย มาฝากกันค่ะ

ช่วงตั้งครรภ์ 10 สัปดาห์มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง
การตั้งครรภ์ 6/12/2020

ช่วงตั้งครรภ์ 10 สัปดาห์มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

นับตั้งแต่ตั้งครรภ์ 10 สัปดาห์ไปจนครบกำหนดคลอด พัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์จะเติบโตเป็นรูปเป็นร่างชัดเจนแล้ว เรามีคำแนะนำดีๆ สำหรับคุณแม่ค่ะ

บทความที่คุณน่าจะชอบ